Điều đặc biệt từ nội các dự kiến của chính quyền ông Biden

Theo hãng tin Reuters ngày 3-12, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden của đảng Dân chủ đã bắt đầu đề cử các thành viên nội các và các vị trí cấp cao trong Nhà Trắng, qua đó thực hiện lời hứa xây dựng một chính quyền phản ánh sự đa dạng của Mỹ.

Dưới đây là một số lựa chọn nhân sự quan trọng gần đây và những ứng cử viên hàng đầu cho các vị trí nổi bật, và điều đặc biệt là một số lượng lớn lựa chọn này là nữ.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen

Bà Janet Yellen. Ảnh: REUTERS

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED), bà Yellen đã thúc đẩy FED tập trung vào người lao động cũng như giải quyết vấn đề bất bình đẳng. Bà Yellen vẫn tích cực tham gia các cuộc tranh luận chính sách tại Viện Nghiên cứu chính sách Brookings kể từ khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump thay thế người khác vào vị trí của bà năm 2018.

Giám đốc Văn phòng Quản lý - Ngân sách Neera Tanden

Bà Neera Tanden. Ảnh: REUTERS

Bà Tanden - Chủ tịch Trung tâm vì sự tiến bộ của nước Mỹ (Center for American Progress) có quan điểm cấp tiến - đã giúp chính quyền Tổng thống Barack Obama soạn thảo Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare). Đây là một cuộc cải cách y tế sâu rộng tại Mỹ và là một trong những thành tựu quan trọng nhất của ông Obama, song cũng là mục tiêu bãi bỏ hàng đầu của đảng Cộng hòa.

Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế Cecilia Rouse

Bà Cecilia Rouse. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Bà Rouse là một nhà kinh tế học chuyên về lĩnh vực lao động và hiện là Hiệu trưởng của Trường Các vấn đề quốc tế và công cộng thuộc trường Đại học Princeton. Bà Rouse có các công trình nghiên cứu tập trung vào kinh tế giáo dục và giải quyết bất bình đẳng giàu nghèo. Bà từng là thành viên của Hội đồng Cố vấn Kinh tế của ông Obama từ năm 2009 đến năm 2011.

Ngoại trưởng Antony Blinken

Ông Antony Blinken. Ảnh: REUTERS

Ông Blinken là một người được ông Biden tin cậy trong nhiều năm, từng làm Thứ trưởng Thường trực Bộ ngoại giao Mỹ và từng là Phó Cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền của ông Obama.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan

Ông Jake Sullivan. Ảnh: POLITICO

Ông Sullivan là cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden khi ông Biden giữ chức phó tổng thống trong chính quyền ông Obama. Ông Sullivan cũng từng là Phó Chánh văn phòng của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Bộ trưởng An ninh nội địa Alejandro Mayorkas

Ông Alejandro Mayorkas. Ảnh: REUTERS

Nếu được thông qua, ông Mayorkas - luật sư gốc Cuba - sẽ là người gốc Latinh đầu tiên và là người nhập cư đầu tiên làm Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ. 

Với tư cách là người đứng đầu Cơ quan Nhập tịch và Di trú dưới thời ông Obama, ông Mayorkas đã lãnh đạo việc thực hiện chương trình Tạm hoãn vì trẻ em đến Mỹ bất hợp pháp (DACA) - những người được đưa đến Mỹ từ khi còn nhỏ và không có giấy tờ tùy thân. DACA đã gây ra sự chỉ trích của đảng Cộng hòa và có thể vấp phải sự phản đối của đảng này trong quá trình phê chuẩn ông Mayorkas tại Thượng viện.

Giám đốc Tình báo quốc gia Avril Haines

Bà Avril Haines. Ảnh: REUTERS

Bà Haines từng là phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời ông Obama và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức phó giám đốc CIA. Bà Haines đã giữ một số chức vụ tại trường Đại học Columbia sau khi rời chính quyền ông Obama năm 2017.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield

Bà Linda Thomas-Greenfield. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Người được ông Biden đề cử trở thành đại sứ Mỹ tiếp theo tại Liên Hợp Quốc là bà Thomas-Greenfield. Bà là một phụ nữ da đen, từng là nhà ngoại giao hàng đầu của ông Obama về châu Phi từ năm 2013 đến năm 2017, lãnh đạo chính sách của Mỹ ở khu vực phía nam sa mạc Sahara của châu Phi trong thời gian bùng phát dịch Ebola ở Tây Phi.

Đặc phái viên của tổng thống về vấn đề khí hậu John Kerry

Ông John Kerry. Ảnh: NORTH CAROLINA LEAGUE OF  CONSERVATION VOTERS

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden hôm 23-11 đã thông báo ông Kerry - cựu thượng nghị sĩ và cựu ngoại trưởng - sẽ đóng vai trò là “tổng chỉ huy về vấn đề chống biển đổi khí hậu” trong chính quyền ông Biden. Ông Kerry đã giúp đàm phán Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu mà ông Biden muốn tham gia trở lại.

Bộ trưởng Quốc phòng

(Từ trái sang): ông Jeh Johnson, bà Michele Flournoy và ông Lloyd Austin. Ảnh: CNN

Bà Michele Flournoy được xem là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Nếu được thông qua, bà Flournoy sẽ là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Lầu Năm Góc. Bà từng là quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ trong chính quyền Tổng thống Mỹ Bill Clinton và ông Obama, làm cố vấn cho ông Biden trong cuộc bầu cử 2020 về các vấn đề quốc phòng và đồng sáng lập một công ty tư vấn với ông Antony Blinken.

Ông Jeh Johnson: Mặc dù được biết đến nhiều nhất với tư cách là cựu Bộ trưởng An ninh nội địa dưới thời chính quyền ông Obama, song ông Johnson cũng từng là luật sư trưởng của Bộ Quốc phòng trong những năm đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama và là luật sư trưởng của Không quân Mỹ trong chính quyền ông Bill Clinton. Theo các nguồn tin, ông Johnson cũng đang được xem xét cho chức vụ Bộ trưởng Tư pháp Mỹ vì ông là một luật sư chuyên nghiệp.

Ông Lloyd Austin là một vị tướng bốn sao đã nghỉ hưu, từng giám sát các lực lượng Mỹ ở Trung Đông với tư cách là Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ dưới thời chính quyền ông Obama. Ông Austin sẽ đưa một vị tướng nghỉ hưu khác trở lại vị trí dân sự hàng đầu của Lầu Năm Góc.

Bà Tammy Duckworth là thượng nghị sĩ Mỹ ở bang Illinois, từng được coi là ứng cử viên tham gia liên danh tranh cử của ông Biden. Bà Duckworth bị mất cả hai chân trong quá trình phục vụ tại lực lượng lục quân khi trực thăng của bà bị cháy ở Iraq năm 2004. Bà Duckworth từng là trợ lý bộ trưởng quốc phòng phụ trách các vấn đề cựu chiến binh dưới thời ông Obama và nếu được đề cử và phê chuẩn sẽ là thành viên người Mỹ gốc Thái Lan đầu tiên trong nội các.

Bộ trưởng Tư pháp

Bà Sally Yates. Ảnh: THE HILL

Bà Sally Yates - cựu thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ - đã có thời gian ngắn làm quyền bộ trưởng Bộ Tư pháp vào vào đầu nhiệm kỳ của ông Trump trước khi bị sa thải vì không phục tùng tổng thống, khi bà từ chối bảo vệ các quy định của chính quyền về hạn chế đi lại nhắm vào bảy quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi.

Ông Doug Jones đã giành được ghế thượng nghị sĩ liên bang trong cuộc bầu cử đặc biệt năm 2017 ở bang Alabama vốn rất bảo thủ. Ông Jones đã bị ông Tommy Tuberville - một cựu huấn luyện viên bóng đá của đảng Cộng hòa - đánh bại trong cuộc bầu cử năm nay.

Bộ trưởng Năng lượng

Bà Elizabeth Sherwood-Randall là cựu cố vấn của ông Biden khi ông còn làm thượng nghị sĩ Mỹ. Bà từng phục vụ trong chính quyền ông Obama với tư cách là thứ trưởng Bộ Năng lượng, nơi bà lãnh đạo một sáng kiến giải quyết các thách thức về kết nối mạng và vật lý đối với lưới điện. Bà Sherwood-Randall hiện là giáo sư tại Viện Công nghệ Georgia.

Ông Arun Majumdar. Ảnh: E&E NEWS

Ông Arun Majumdar là giám đốc đầu tiên của một cơ quan thuộc Bộ Năng lượng Mỹ chuyên thúc đẩy và tài trợ cho việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ năng lượng tiên tiến, đồng thời cũng là quyền thứ trưởng Bộ Năng lượng từ tháng 3-2011 đến tháng 6-2012. Ông cũng làm việc tại công ty Alphabet Inc của Google với tư cách là phó chủ tịch phụ trách năng lượng trước khi giảng dạy tại Đại học Stanford.

Ông Jay Inslee tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu trong lần tranh cử tổng thống thất bại vào năm 2019. Tuy nhiên, ông đã được bầu lại vào nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là thống đốc bang Washington trong cuộc bầu cử năm nay. Ông Inslee đã được các nhà hoạt động môi trường thúc đẩy đề cử trong nội các của ông Biden do nỗ lực của ông để thông qua quy định về thuế carbon và tiêu chuẩn về nhiên liệu sạch.

Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA)

Bà Heather McTeer Toney - cựu quản lý khu vực của EPA dưới thời ông Obama và là một nhà hoạt động trong lĩnh vực không khí sạch - hiện là giám đốc của tổ chức phi chính phủ chuyên vận động bảo vệ môi trường có tên gọi Moms Clean Air Force. Là người ủng hộ phong trào tiến bộ, bà Toney đã ủng hộ và đào tạo các quan chức khác nhau về lĩnh vực môi trường ở hơn 15 quốc gia, bao gồm Kenya, Pháp, Bồ Đào Nha, Nigeria và Senegal.

Bà Heather McTeer Toney và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: HEATHERMCTEERTONEY

Bà Mary Nichols là cựu trợ lý của Chủ nhiệm EPA trong chính quyền của ông Bill Clinton và hiện là chủ tịch Hội đồng Tài nguyên Không khí của bang California, cơ quan quản lý ô nhiễm không khí của bang này.

Ông Collin O'Mara hiện là giám đốc điều hành của Liên đoàn Bảo vệ động vật hoang dã quốc gia (NWF) và từng là cố vấn năng lượng và môi trường cho ông Biden. Trước khi làm việc tại liên đoàn, ông O'Mara là người trẻ nhất đứng đầu Cục Kiểm soát Tài nguyên và Môi trường bang Delaware từ năm 2009 đến năm 2014.

Cục Tình báo Trung ương (CIA)

Ông Tom Donilon. Ảnh: LEADING AUTHORITIES

Ông Michael Morell từng là phó giám đốc CIA và quyền giám đốc cơ quan này hai lần dưới thời ông Obama. Ông Morell hiện là chủ tịch nhóm đánh giá rủi ro địa chính trị tại công ty tư vấn Beacon Global Strategies ở bang Washington.

Ông Tom Donilon là nhà ngoại giao kỳ cựu và là cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời ông Obama. Ông đã giúp chỉ đạo chương trình nghị sự của Nhà Trắng nhằm tăng cường sự quan tâm của Mỹ đối với khu vực châu Á. Ông Donilon là cố vấn lâu năm của ông Biden và đã từng tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của ông Biden năm 1988.

Chánh Văn phòng Nhà Trắng Ron Klain

Ông Ron Klain. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Ông Klain là cố vấn lâu năm của ông Biden với kinh nghiệm ứng phó với đại dịch Ebola. Ông đã được chọn làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng với vai trò xây dựng chương trình nghị sự của tổng thống.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh

Bà Michelle Lujan Grisham. Ảnh: ABC NEWS

Bà Michelle Lujan Grisham - thống đốc bang New Mexico và là đồng chủ tịch nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden - hiện là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết hôm 2-12. Vị trí này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của ông Biden trong chống lại đại dịch COVID-19. 

Ông Vivek Murthy là bác sĩ phẫu thuật, nổi bật trong những tháng gần đây với tư cách là đồng chủ tịch Ban cố vấn của ông Biden về đối phó với đại dịch COVID-19. 

Bà Mandy Cohen là bác sĩ, phụ trách Sở Y tế và Dịch vụ Nhân sinh của bang Carolina. Bà từng là giám đốc điều hành tại Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid trong chính quyền ông Obama.

Ông David Kessler - cựu ủy viên của Cơ quan Thực phẩm và Thuốc FDA - cũng là đồng chủ tịch Ban cố vấn của ông Biden về đại dịch COVID-19. 

Ông Trump làm gì trong 50 ngày cuối ở Nhà Trắng?
Ông Trump làm gì trong 50 ngày cuối ở Nhà Trắng?
(PLO)- Ông Trump được cho sẽ nỗ lực củng cố các di sản đối nội, đối ngoại, hỗ trợ đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Thượng viện, tránh cho bản thân cùng gia đình khỏi nguy cơ vướng vòng kiện tụng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm