Điều tra nữ đại úy dẫn 100 người ủng hộ ông Trump tới thủ đô

Lục quân Mỹ đang điều tra việc một sĩ quan dẫn 100 người từ bang North Carolina tới dự cuộc mít tinh của Tổng thống Donald Trump tại thủ đô Washington, D.C. hôm 6-1 và sau đó dẫn tới bạo loạn tại Điện Capitol.

Nữ đại úy dẫn 100 người từ North Carolina tới thủ đô dự lễ mít tinh của ông Trump

Theo kênh Al Jazeera, các chỉ huy tại căn cứ quân sự Fort Bragg (bang North Carolina) đang điều tra vai trò của nữ Đại úy Emily Rainey (30 tuổi) trong những sự kiện tại Washington, D.C tuần trước. Tuy nhiên, Đại úy Rainey nói rằng mình hành động theo các quy định của quân đội và không ai trong nhóm người trên phá vỡ luật pháp.

Đại úy Emily Rainey trả lời phỏng vấn đài WRAL-TV ở thị trấn Southern Pines, hạt Moore, bang North Carolina tháng 5-2020. Ảnh: Courtesy of WRAL-TV/AP

“Tôi là một công dân làm đúng mọi điều trong quyền hạn của mình” – Đại úy Rainey khẳng định với hãng tin AP hôm 10-1.

Đại úy Rainey cho biết cô dẫn theo 100 thành viên thuộc nhóm Công dân hạt Moore vì Tự do đến thủ đô Washington, D.C. để phản đối gian lận bầu cử và ủng hộ Tổng thống Trump. Đại úy Rainey mô tả đây là mạng lưới phi đảng phái thúc đẩy các giá trị bảo thủ.

Cô Rainey cho biết nhóm người này đã tham dự lễ mít tinh của ông Trump song cô không biết có bất kỳ ai đã xâm phạm Điện Capitol. Đại úy Rainey nói thêm nhóm của cô đã quay trở lại xe buýt vài giờ trước khi lệnh giới nghiêm khẩn cấp có hiệu lực.

Đại úy Rainey cho biết nhóm người của cô và hầu hết những người tới thủ đô Washinton, D.C. là những người yêu hòa bình, tuân thủ luật pháp và không làm gì khác ngoài việc thể hiện quyền có trong Tu chính án thứ nhất.

Đại úy Rainey cho biết cô đã tham dự cuộc mít tinh của ông Trump trong thời gian nghỉ phép và cũng không tiết lộ mình là một sĩ quan lục quân. Hôm 10-1, Đại úy Rainey cho biết các chỉ huy của cô không hề gặng hỏi cô về khoảng thời gian ở Washington, D.C.

“Tôi đã báo với các chỉ huy của mình trước khi tôi đi rằng tôi sẽ đi, và tôi đã báo cáo với họ khi tôi trở về” – Đại úy Rainey nói.

Cô Rainey là sĩ quan tâm lý chiến thuộc Nhóm Tâm lý chiến số 4 đóng quân tại căn cứ Fort Bragg, theo Thiếu tướng Daniel Lessard – người phát ngôn Bộ Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm số 1.

Nhóm Tâm lý chiến số 4 có nhiệm vụ sử dụng thông tin và thông tin sai lệch nhằm tác động đến cảm xúc, sự ra quyết định và hành động của đối phương.

Đại úy Rainey từng gây chú ý hồi tháng 5-2020 sau khi đăng tải lên mạng video quay cảnh cô xé băng rộn cảnh báo tại một sân bóng bị đóng cửa theo quy định hạn chế nhằm ngăn COVID-19 tại North Carolina. Cô đã bị buộc tội vì hành vi này.

Các thành viên của quân đội Mỹ được phép tham gia các tổ chức chính trị và các sự kiện không mặc quân phục. Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý. Chỉ thị của Bộ Quốc phòng Mỹ nghiêm cấm các thành viên đang phục vụ trong quân ngũ tài trợ các tổ chức đảng phái.

Chưa rõ liệu sự tham gia của Đại úy Rainey với nhóm người này có đi ngược lại chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ hay không.

FBI truy nã người bạo loạn

Theo kênh Fox News, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang yêu cầu người dân giúp tìm một người đàn ông xuất hiện trong camera an ninh tuần hành bất hợp pháp qua Điện Capitol. Người này lúc đó cầm một lá cờ Liên minh miền nam Mỹ (sử dụng trong những năm nội chiến Mỹ) trong cuộc bạo loạn tuần trước.

Lệnh truy nã của FBI đối với một người bạo loạn hôm 6-1. Ảnh: TWITTER

Văn phòng của FBI tại Washington, D.C. cuối ngày 10-1 thông báo họ đang cố nhận dạng người đàn ông có một hình xăm dưới mắt trái và được nhìn thấy đi qua tòa nhà Điện Capitol với lá cờ Liên minh miền nam Mỹ treo trên vai trái.

Trong video, người đàn ông này mặc một áo khoác vest màu nâu và một chiếc áo có mũ màu tối. Người này dường như còn có một bộ ria mép sẫm màu và bộ râu muối tiêu.

Bất kỳ ai có thông tin liên quan tới người này hoặc bất kỳ ai được tin rằng có tham gia vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1 vui lòng liên hệ FBI, cơ quan này thông báo.

Hôm 6-1, những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào tòa nhà quốc hội Mỹ, đập vỡ cửa sổ và vẫy cờ Trump, cờ Mỹ và cờ Liên minh miền nam Mỹ.

Cuộc bạo loạn nổ ra sau cuộc mít tinh, nơi ông Trump nhiều lần cáo buộc cuộc bầu cử Mỹ hôm 3-11 là được dàn dựng để chống lại ông. Cũng tại đây, ông Trump nói rằng ông và những người ủng hộ ông sẽ phải “chiến đấu nhiều hơn nữa” để bảo vệ nền dân chủ.

Nhiều sĩ quan cảnh sát bị đình chỉ công tác

Theo kênh Sky News, một số sĩ quan cảnh sát bị đình chỉ công tác và ít nhất 10 người khác bị điều tra sau vụ bạo loạn hôm 6-1.

Một thành viên Hạ viện cho biết một trong những sĩ quan bảo vệ Điện Capitol bị tạm đình chỉ công tác đã chụp ảnh tự sướng với những người xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ tuần trước.

Nhiều sĩ quan cảnh sát bị đình chỉ công tác sau vụ bạo loạn. Ảnh: SKY NEWS

Một sĩ quan khác bị tạm đình chỉ công tác được nhìn thấy đội mũ “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” trong vụ bạo loạn và đang hướng dẫn những người bạo loạn, theo nghị sĩ Dân chủ Tim Ryan.

Ông Ryan nói thêm có 10-15 sĩ quan cảnh sát khác đang bị điều tra.

Quyền cảnh sát trưởng Điện Capitol - bà Yogananda Pittman cho biết việc đình chỉ công tác đối với những sĩ quan này nằm một phần trong cuộc điều tra nội bộ về những gì đã xảy ra.

Bà Pittman đảm nhận việc điều hành lực lượng cảnh sát bảo vệ Điện Capitol sau khi ông Steven Sund từ chức sau vụ bạo loạn.

Ít nhất 25 trường hợp khủng bố trong nước được mở điều tra sau vụ bạo loạn và Đài tưởng niệm Washington đã bị đóng cửa. Trong khi đó, FBI cảnh báo các cuộc biểu tình vũ trang có nguy cơ bùng phát tại tất cả 50 bang trước thềm diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm