Điều trần luận tội ông Trump sang giai đoạn 2 căng thẳng hơn

Theo đó, phiên điều trần công khai với các giáo sư luật - những người sẽ đưa ra những tranh luận về quyền lực của luận tội được quy định trong Hiến pháp Mỹ.

Trong số các giáo sư được chọn, có tới ba người do đảng Dân chủ chọn và một người từ đảng Cộng hòa. Một số chuyên gia từ các ủy ban lưỡng đảng tham gia phiên điều trần hôm 4-12, theo AP.

Bốn giáo sư luật từ các trường đại học lớn của Mỹ xuất hiện tại phiên điều trần ngày 4-12. Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết các tranh luận về tính đúng đắn của Hiến pháp thường xuyên bị các thành viên chống đối của các ủy ban làm gián đoạn nên phiên điều trần có phần căng thẳng hơn.

Các thành viên đảng Cộng hòa đã xen ngang khi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler và các chuyên gia kêu gọi thêm nhân chứng từ đảng Cộng hòa.

Phe Cộng hòa yêu cầu hoãn phiên điều trần và Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, người dẫn đầu cuộc điều tra thỏa thuận giữa ông Trump với Ukraine, cũng phải được gọi ra làm chứng.  

Nghị sĩ Doug Collins, lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp, nói rằng quá trình luận tội là “một vụ lừa đảo” và khẳng định ủy ban này đã bị gạt sang một bên khi các ban khác dẫn đầu điều tra luận tội.  

Ông Collins nói rằng cuộc điều tra luận tội diễn ra quá nhanh chóng và đảng Cộng hòa mong muốn sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào Giáng sinh năm nay, theo AP.

Ngoài ra, trong phiên điều trần, bốn giáo sư luật đã nhắc lại lịch sử, đề cập đến nhóm lập quốc Mỹ (các cá nhân dẫn đầu cuộc cách mạng chống lại đế quốc Anh, thành lập nước Mỹ), về Hội nghị lập hiến vào thế kỷ 18 và quá trình luận tội các đời tổng thống Richard Nixon và Bill Clinton trong thế kỷ 20.  

Theo đó, các luật sư nói rằng hành vi của Tổng thống Trump đúng với định nghĩa về sự lạm quyền. Họ nói rằng mối liên hệ giữa ông Trump và Ukraine thực chất là hành vi phạm tội nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo GS Jonathan Turley của ĐH George Washington (người được đảng Cộng hòa chọn), dù ông không ủng hộ tổng thống nhưng ông phát hiện ra rằng vụ việc luận tội chống lại ông Trump lần này yếu về mặt pháp lý, và cảnh báo có thể “sụp đổ” bất kỳ lúc nào vì không có mục đích để phạm tội.

Giáo sư Jonathan Turley, người được đảng Cộng hòa chọn trong phiên điều trần ngày 4-12. Ảnh: AP

Một vấn đề khác đều được ba nhân chứng trong đảng Dân chủ đồng lòng, đó là ông Trump có thể bị buộc tội “hối lộ” dựa vào các điều khoản trong Hiến pháp.

Theo giáo sư Noah Feldman của Khoa luật ĐH Harvard, quá rõ về dấu hiệu hối lộ: “Tổng thống đã lợi dụng quyền lực đề yêu cầu hoặc nhận một cái gì đó có từ một người mà có thể bị ảnh hưởng bởi quyền lực này của tổng thống”.

Giáo sư Noah Feldman nói rằng có dấu hiệu hối lộ trong vụ việc giữa Tổng thống Trump và Ukraine. Ảnh: AP

Có tổng cộng bốn giáo sư luật tại phiên điều trần nhưng hãng tin AP cho biết các nhà lập pháp trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện không đặt nhiều câu hỏi và một số nhà lập pháp cũng không hỏi bất cứ điều gì.  

Ví dụ như Nghị sĩ đảng Cộng hòa John Ratcliffe chỉ đặt một số câu hỏi cho giáo sư Turley nhưng lại không hỏi các giáo sư mà đảng dân chủ chọn. Ngược lại, đảng Dân chủ cũng chỉ tập trung vào các nhân chứng mà đảng này chọn ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm