‘Định cư giữa biển', một người Mỹ có thể bị tử hình?

Kênh ABC News đưa tin, hải quân Thái Lan đã cáo buộc anh Chad Elwartowski (quốc tịch Mỹ) và cô Supranee Thepdet, chủ nhân ngôi nhà ngoài khơi bờ biển Thái Lan, đã gây nguy hiểm cho chủ quyền quốc gia. Đó là một hành vi phạm tội và sẽ bị trừng phạt bằng tù chung thân hoặc tử hình nếu bị kết án.

Cảnh sát trên hòn đảo nghỉ mát phía Nam của Phuket cho hay họ đã nhận đơn khiếu nại về sự xuất hiện của cặp tình nhân này. Chính quyền Thái Lan cho biết visa của anh Elwartowski đã bị thu hồi.

Cặp tình nhân đã “đưa nhau đi trốn” và sống bán thời gian trên một công trình nhỏ đang neo đậu bên ngoài lãnh hải của Thái Lan, chỉ cách bờ hơn 12 hải lý. Họ đã không ở “nhà” khi hải quân thực hiện cuộc đột kích vào hôm 19-4.

"Ngôi nhà" giữa biển Andaman, Thái Lan. Ảnh: ABC NEWS

Anh Elwartowski nói rằng anh và cô Supranee không làm gì sai. "Điều này thật lố bịch. Chúng tôi đã sống trên một chiếc thuyền nổi được vài tuần và bây giờ chính quyền Thái Lan muốn tử hình chúng tôi".

Chỉ huy phó Hải quân Thái Lan, Chuẩn đô đốc Wintharat Kotchaseni nói với truyền thông Thái Lan hôm 16-4, “ngôi nhà” này là một thách thức đối với chính quyền.

"Điều này ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Thái Lan và không thể được cho phép". Ông cho biết công trình nổi này cũng là mối đe dọa an toàn cho giao thông thủy nếu nó bị sụp đổ.

"Định cư trên biển - seasteading" nhằm chỉ việc sinh sống ở vùng biển quốc tế để không bị luật pháp của quốc gia nào ràng buộc. Phong trào này đã tái diễn trong những năm gần đây khi những ý tưởng sống tự do mà không bị nhà nước can thiệp trở nên phổ biến hơn. 

Một số công trình có quy mô lớn hơn đang được xây dựng, nhưng "ngôi nhà" trên biển Andaman được xem là công trình hiện đại đầu tiên. Thậm chí, anh Elwartowski còn có dự định xây dựng các “căn hộ” kiểu như thế và bán cho những ai muốn sống theo phong cách tự do này.

"Là một người nước ngoài ở một vùng đất xa lạ, khi được biết chính phủ Thái Lan muốn kết án tử hình chỉ vì tôi sống trên một ngôi nhà nổi đã khiến tôi khá sợ hãi", anh Elwartowski nói.

Khi được hỏi về các bước tiếp theo, anh chia sẻ lạc quan hơn, "Tôi tin rằng luật sư của tôi có thể đi đến một thỏa thuận với chính phủ Thái Lan".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm