Định ngày ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện ‘đường lưỡi bò’

Theo Reuters, Paul Reichler, luật sư trưởng của Philippines trong vụ kiện này cũng tin rằng mặc dù Trung Quốc một mực bác bỏ vụ kiện này nhưng trước áp lực quốc tế, cuối cùng Bắc Kinh cũng buộc phải tuân theo phán quyền của tòa án.

Trong một thất bại về pháp lý đối với Bắc Kinh hôm 29-10, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) của Liên Hiệp Quốc ở The Hague, Hà Lan, thông báo tòa có thẩm quyền xét xử vụ kiện của Philippines đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông. 

 Tòa án trọng tài quốc tế tại The Hague, Hà Lan đang xét xử vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về "đường lưỡi bò". (Ảnh: PCA)

Ông Reichler gọi đây là "chiến thắng to lớn" và cho biết ông hy vọng phiên xử tiếp theo sẽ được tổ chức vào cuối năm nay và phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra trong sáu tháng sau đó. 

"Chúng tôi đang nói đến phán quyết cuối cùng được đưa ra vào giữa năm 2016, có thể là tháng 6-2016 nhưng lúc này tôi chỉ đang phỏng đoán", Reuters dẫn lời ông Paul Reichler. "Đối với Philippines, việc tòa xác định có thẩm quyền xét xử khiến chúng tôi cảm thấy rất lạc quan tin rằng kết quả cuối cùng sẽ rất thành công", Reichler nói.

Philippines đã đệ đơn kiện lên PCA từ năm 2013. Từ lâu Philippines đã lên tiếng cho rằng “đường chín đoạn” mà Trung Quốc dùng để phân ranh giới trên các khu vực Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền là vi phạm UNCLOS. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm