Dinh tổng thống Bờ biển Ngà bị bao vây

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã họp với thủ tướng, bộ trưởng Ngoại giao và bộ trưởng Quốc phòng về tình hình khủng hoảng ở Bờ biển Ngà (thuộc địa cũ của Pháp).

Sau bốn tháng bế tắc chính trị và bốn ngày tấn công quân sự, ngày 30-3, lực lượng ủng hộ Tổng thống Alassane Ouattara đã kiểm soát thủ đô Yamoussoukro, TP San Pedro (cảng xuất khẩu ca cao chính) và đài phát thanh-truyền hình quốc gia. Sáng 1-4, lực lượng này bắt đầu sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công dinh tổng thống và tư dinh của Tổng thống Laurent Gbagbo ở TP Abidjan (ảnh: Reuters).

Dinh tổng thống Bờ biển Ngà bị bao vây ảnh 1

Thủ tướng và bộ trưởng Quốc phòng thuộc chính phủ của Tổng thống Alassane Ouattara đã yêu cầu ông Laurent Gbagbo đầu hàng để tránh biển máu. Các biên giới của Bờ biển Ngà đều đã đóng cửa.

Ngày 28-11-2010, Tổng thống Laurent Gbagbo đã chính thức thừa nhận thất bại trong bầu cử nhưng vẫn không rời bỏ quyền lực nắm giữ 10 năm nay, bất chấp sức ép của Hội đồng Bảo an LHQ và Liên minh châu Phi. Tính đến nay đã có 494 người chết trong xung đột sau bầu cử. Hơn 10.000 lính mũ nồi xanh LHQ đang có mặt tại Bờ biển Ngà.

H.DUY (Theo AFP, AP, THX)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm