Dinh Tổng thống Hàn Quốc 'cấm cửa' điều tra viên

Ngày 16-12, một quan chức dinh tổng thống Hàn Quốc tuyên bố các điều tra viên của Quốc hội Hàn Quốc sẽ không được phép vào dinh tổng thống Hàn Quốc, hay còn gọi là "Nhà Xanh", để điều tra vụ bê bối của Tổng thống Park Geun-hye.

Lý do theo quan chức này là nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, theo Reuters.

Hiện Quốc hội đang tiến hành điều tra vụ bê bối Tổng thống Park để bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào công việc chính phủ cũng như lợi dụng ảnh hưởng của bà để tư lợi.

“Họ không thể vào trong. Chúng tôi sẽ không thay đổi quan điểm về vấn đề này” - một quan chức của "Nhà Xanh" nói với báo chí.

Dinh tổng thống Hàn Quốc tại Seoul (Hàn Quốc) ngày 3-11. Ảnh: REUTERS

Dinh tổng thống Hàn Quốc tại Seoul (Hàn Quốc) ngày 3-11. Ảnh: REUTERS

Quan chức này cũng bác bỏ cáo buộc rằng dinh tổng thống đã chỉ đạo các cơ quan tình báo Hàn Quốc điều tra về các thẩm phán, trong đó có cả chánh án Tòa án Tối cao. Cáo buộc này do một cựu lãnh đạo truyền thông Hàn Quốc đưa ra ngày 14-12.

Tuy nhiên, ông Lee Kyu-chul, người phát ngôn đội công tố viên đặc biệt điều tra vụ việc bà Park, khẳng định đội sẽ tiếp tục theo đuổi đến khi nào được phép vào "Nhà Xanh".

Ngày 9-12, Tổng thống Park đã bị Quốc hội thống nhất đề xuất Tòa án Tối cao ra quyết định luận tội. Dù bị tạm đình chỉ chức vụ nhưng bà Park hiện vẫn giữ danh hiệu tổng thống và được quyền ở trong dinh tổng thống. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn hiện đang là tổng thống tạm quyền đến khi có quyết định luận tội của Tòa án Tối cao đối với trường hợp bà Park Geun-hye.

Tổng thống Park Geun-hye tại cuộc họp nội các khẩn ở dinh tổng thống tại Seoul (Hàn Quốc) ngày 9-12. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Park Geun-hye tại cuộc họp nội các khẩn ở dinh tổng thống tại Seoul (Hàn Quốc) ngày 9-12. Ảnh: REUTERS

Dự kiến hôm nay (16-12) Tổng thống Park sẽ phải nộp cho Tòa án Tối cao đơn trình bày rõ phản ứng, ý định của bà với đề xuất luận tội của Quốc hội. Tòa án Tối cao có 180 ngày để ra quyết định có phế truất Tổng thống Park hay không.

Trong ngày 16-12, các luật sư đại diện Tổng thống Park cũng nói rằng chuyện Quốc hội yêu cầu luận tội bà Park là không có cơ sở pháp lý và Tòa án Tối cao nên bác bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm