Đô đốc Mỹ: 'Mỹ sẽ tiếp tục thách thức Trung Quốc ở biển Đông'

Hãng tin Sputnik News đưa tin, Đô đốc Harry Harris nói rằng Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động gọi là tự do hàng hải như những gì Mỹ đã từng làm hồi tháng 10-2015 khi một tàu khu trục Mỹ áp sát một đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép ở biển Đông.

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ. Ảnh: Reuters 

"Tôi nghĩ rằng khi chúng tôi tiếp tục con đường tự do hàng hải, bạn sẽ thấy nhiều cuộc tuần tra hơn và bạn sẽ thấy mức độ phức tạp gia tăng, phạm vi gia tăng trong các khu vực thách thức" - ông Harris nhấn mạnh - "Nhìn chung, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở biển Đông như chúng tôi có thể thực hiện ở mọi nơi khác trên thế giới theo luật pháp quốc tế”.

Hồi tháng 10 năm ngoái, tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đã áp sát khu vực 12 hải lý ở bãi đá Subi mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở biển Đông mà không thông báo trước. Điều này đã khiến Bắc Kinh nổi giận. Tàu USS Lassen tuy đi vào khu vực đó nhưng không tiến hành các hoạt động quân sự vốn không vi phạm luật pháp quốc tế theo nguyên tắc “đi qua vô hại”.

Nhiều chuyên gia cho rằng bởi vì tàu USS Lassen không tiến hành các cuộc diễn tập quân sự nên đợt tuần tra lần đó không gây thách thức cho các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Tuy nhiên, phát biểu tại một diễn đàn tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Quốc tế ở Washington, Đô đốc Harris nói rằng hoạt động trên vẫn là “đại diện” cho luật pháp quốc tế.

“Tôi tin rằng hoạt động của tàu USS Lassen đã gây thách thức cho tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở khía cạnh nào đó” - ông khẳng định.

Mỹ từng tuyên bố không đứng về phía nào trong vụ tranh chấp biển Đông, tuy nhiên, Mỹ kịch liệt phản đối hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo trái phép trong khu vực của Trung Quốc. Bởi Washington nghi ngờ các đảo này sẽ được phục vụ cho các mục đích quân sự mặc dù Bắc Kinh luôn khẳng định chỉ dùng nó cho mục đích nhân đạo là chủ yếu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm