Đô đốc Nhật nói về tuần tra biển Đông

Đô đốc Katsutoshi Kawano, tham mưu trưởng liên quân lực lượng phòng vệ Nhật, đã bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc liên quan đến sự kiện Hạ viện Nhật vừa thông qua hai dự luật về an ninh quốc gia.

Nội dung của các dự luật dự kiến lần đầu tiên từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai cho phép Nhật đưa quân ra nước ngoài hỗ trợ đồng minh.

Báo The Japan Times (Nhật) đưa tin Đô đốc Katsutoshi Kawano khẳng định các dự luật ấy không nhằm mở rộng hoạt động của lực lượng phòng vệ Nhật mà chỉ nhằm củng cố liên minh Nhật-Mỹ.

Ông phát biểu như trên tại Trung tâm về chiến lược và nghiên cứu quốc tế ở Washington hôm 16-7 (giờ địa phương) trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), Đô đốc Katsutoshi Kawano xác định Nhật sẽ qua tham vấn với Mỹ hoặc Hàn Quốc và lực lượng phòng vệ Nhật có khả năng cung cấp hậu cần cho các đồng minh.

Tướng Martin Dempsey hội đàm với Đô đốc Katsutoshi Kawano tại căn cứ Lesley J. McNair ở Washington, D.C. ngày 16-7 (giờ địa phương). Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Ông nói Nhật rất quan tâm đến hoạt động xây đảo nhân tạo cấp tập và các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông vì biển Đông là tuyến đường hàng hải quan trọng của Nhật.

Ông ghi nhận ông chờ đợi xu hướng ngày càng hung hăng ở biển Đông và biển Hoa Đông của Trung Quốc sẽ tiếp tục đồng thời Trung Quốc sẽ mở rộng quy mô ra ngoài chuỗi đảo trên Thái Bình Dương. Ông nói: “Vậy thì tôi tin rằng tình hình sẽ xấu hơn”.

Ông giải thích các phi vụ máy bay Nhật được thực hiện hồi năm ngoái để đáp trả các vụ xâm nhập lãnh thổ tương đương với thời chiến tranh lạnh và một nguyên nhân đó là hoạt động của Trung Quốc.

Đô đốc Katsutoshi Kawano khẳng định sắp tới sẽ xem xét vấn đề lực lượng phòng vệ Nhật tuần tra ở biển Đông, kể cả hoạt động chống tàu ngầm.

Ông tin tưởng dù các dự luật của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị nhiều phản đối nhưng lực lượng phòng vệ Nhật sẽ dần dần chiếm được niềm tin của công chúng.

Cùng ngày 16-7, Đô đốc Katsutoshi Kawano đã hội đàm với tướng Martin Dempsey, chủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ.

Tuyên bố chung ghi nhận hai bên quyết định tăng cường hợp tác giữa lực lượng phòng vệ Nhật và quân đội Mỹ để củng cố năng lực đáp trả của liên minh Nhật-Mỹ.

Trước đó, Đô đốc Katsutoshi Kawano đã được Phó Tổng thống Joe Biden đón tiếp tại Nhà Trắng.

Trong bản tin về chuyến đi Mỹ của Đô đốc Katsutoshi Kawano, hãng tin Reuters nhận định căng thẳng gia tăng ở biển Đông xuất phát từ các yêu sách chủ quyền và bồi đắp đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Trong khi đó, báo Asahi Shimbun (Nhật) đưa tin ngày 16-7 tại Bắc Kinh, Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì đã hội đàm với cố vấn đối ngoại của Thủ tướng Nhật Shotaro Yachi, người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Nhật.

Ông Dương Khiết Trì nói Trung Quốc đánh giá tầm quan trọng của chuyến thăm của ông Shotaro Yachi và Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc đối thoại chính trị cấp cao giữa hai nước.

Ông cũng bày tỏ lo lắng sau khi Hạ viện Nhật thông qua hai dự luật về an ninh quốc gia. Ông cho rằng “cộng đồng quốc tế nghi ngờ Nhật từ bỏ chính sách chỉ tập trung cho phòng vệ”.

Về phần mình, ông Shotaro Yachi ghi nhận quan hệ Trung-Nhật đang được cải thiện, bằng chứng là chuyến viếng thăm Trung Quốc của ông lần này. Ông khẳng định Nhật hy vọng nhìn thấy quan hệ song phương Nhật-Trung được cải thiện hơn nữa.

Tuyên bố chung nêu rõ hai bên nhận thức đối thoại là biện pháp quan trọng đối với hai nước để cải thiện quan hệ, hỗ trợ đạt được đồng thuận và quản lý các khác biệt.

Trò chuyện với báo chí Nhật hồi tháng trước, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, đã tuyên bố ông chào đón lực lượng phòng vệ Nhật tuần tra ở biển Đông. Ông nói biển Đông là vùng biển quốc tế chứ không phải nội thủy của nước nào.

_________________________________________

Hoạt động tuần tra của lực lượng phòng vệ Nhật trong khu vực biển Đông là một vấn đề cần xem xét trong tương lai.

Đô đốc Nhật KATSUTOSHI KAWANO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm