Đô đốc Trung Quốc: Quân sự hóa biển Đông ‘tùy thuộc vào mức đe dọa’

Trong cuộc họp trực tuyến với Tư lệnh Hải quân Mỹ - Đô đốc John Richardson hôm 20-1, người đồng cấp Trung Quốc Ngô Thắng Lợi tuyên bố rằng số lượng công trình quân sự Trung Quốc xây dựng ở biển Đông tùy thuộc vào mức độ đe dọa mà Bắc Kinh phải đối mặt mặc dù Trung Quốc không tìm đến giải pháp quân sự hóa.

"Hành động xây dựng phòng thủ cần thiết của chúng tôi trên các đảo và bãi không phải là quân sự hóa nhưng động thái này đã bị thổi phồng bởi một số quốc gia và phương tiện truyền thông" - ông Ngô nói.

Ông Ngô nhấn mạnh rằng việc các đảo có được quân sự hóa hay không tùy thuộc vào mục đích của việc xây dựng và làm thế nào các công trình được sử dụng một khi chúng được hoàn thành.

 Tàu nạo vét của Trung Quốc tiến hành xây đắp đảo nhân tạo phi pháp tại biển Đông. Ảnh: AFP

"Chúng tôi chắc chắn sẽ không tìm kiếm chiến lược quân sự hóa các đảo và bãi đá nhưng chúng tôi sẽ thiết lập phòng thủ. Số lượng công trình phòng thủ hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ đe dọa mà chúng tôi phải đối mặt" - Reuters dẫn lời ông Ngô.
Ông Ngô nói thêm rằng việc Trung Quốc tiến hành các chuyến bay thử nghiệm trên một đường băng (nước này xây dựng phi pháp) ở đá Chữ Thập là để xem xét liệu phi đạo trên có đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không dân dụng hay không.
Tư lệnh Hải quân Trung Quốc - Đô đốc Ngô Thắng Lợi nói rằng động thái này sẽ giúp Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ quốc tế của mình tốt hơn và cung cấp dịch vụ cho thế giới. Tuy nhiên, hiện nước này không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các hãng hàng không nước ngoài có thể được phép sử dụng đường băng mới.
Trước đó, Trung Quốc đã ngang ngược bay thử nghiệm lên một đường băng mà nước này xây dựng phi pháp ở đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bất chấp Việt Nam và các nước khu vực như Philippines cùng Mỹ đã phản đối kịch liệt hành động trên của Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm