Đoạn video dẫn tới đồn đoán Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã qua đời

Hãng AP đưa tin giới chức trách Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3-11 đã bắt đầu các thủ tục pháp lý đối với 30 người vì có hành vi đăng tải trên mạng xã hội Twitter cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã qua đời.

Theo tuyên bố của phía cảnh sát hôm 3-11, 30 cá nhân này đang bị điều tra vì chia sẻ các bài đăng sử dụng hashtag “#olmus” trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ - tạm dịch là “được cho là đã qua đời”. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Theo tuyên bố, 30 cá nhân này phải đối mặt các thủ tục pháp lý liên quan cáo buộc chia sẻ "thông tin sai lệch và nội dung mang tính chất thao túng", cũng như xúc phạm vị tổng thống.

“30 cá nhân đã được xác định và các thủ tục pháp lý cần thiết đã bắt đầu” - tuyên bố của phía cảnh sát nêu rõ.

Các luật sư của ông Erdogan đã đệ đơn khiếu nại lên văn phòng của tổng trưởng công tố Ankara, yêu cầu điều tra những nghi phạm về tội xúc phạm tổng thống - một tội danh có thể bị phạt tù.

Theo AP, diễn biến trên đến trong bối cảnh thời gian qua có nhiều đồn đoán về sức khỏe của vị tổng thống 67 tuổi.

Hãng Sputnik dẫn đoạn video được quay hôm 29-10 tại lễ kỷ niệm 98 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy Tổng thống Erdogan có vẻ bước đi không ổn định và đi lại khó khăn, làm dấy lên đồn đoán về việc ông qua đời.

Đoạn video được quay hôm 29-10. VIDEO: MEGHUPDATES / TWITTER / SPUTNIK

Trước những tin đồn về sức khỏe của ông Erdogan, các trợ lý của ông Erdogan đã đăng video làm rõ.  

Ông Fahrettin Altun - trợ lý về truyền thông của ông Erdogan - hôm 3-11 đã đăng đoạn video trên Twitter cho thấy ông Erdogan đi lại khỏe khoắn hơn sau chuyến bay từ TP. Istanbul đến thủ đô Ankara.

 Đoạn video ông Erdogan vừa có chuyến bay từ TP. Istanbul đến thủ đô Ankara. VIDEO: FAHRETTIN ALTUN / TWITTER / SPUTNIK

Theo Sputnik, trao đổi với báo giới hôm 3-11, Tổng thống Erdogan cho biết: “Như chúng tôi đã làm kể từ ngày 3-11-2002, #MilleteHizmetYolunda Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc không ngừng và đi trên con đường cùng quốc gia của chúng tôi”.

Thẻ hashtag “#MilleteHizmetYolunda” có nghĩa là "trên con đường phục vụ quốc gia".

Ông Erdogan đưa ra tuyên bố trên sau khi tiếp Đại sứ Ukraine Vasyl Bodnar tại Khu liên hợp Tổng thống.

  Ông Erdogan trao đổi với báo giới hôm 3-11. VIDEO: T.C. CUMHURBAŞKANLIĞI

Trước đó, các trợ lý về truyền thông cũng đã công bố một đoạn video cho thấy ông Erdogan chơi bóng rổ, dập tắt những tin đồn rằng vị tổng thống có thể bị ốm.

AP dẫn bài đăng trên trang Twitter của nhà lập pháp đối lập Aykut Erdogdu cho hay: “Tôi đã dành cả cuộc đời chính trị của mình để cạnh tranh với ông Erdogan. Hy vọng duy nhất của tôi là ông Erdogan mạnh khỏe tại cuộc bầu cử (tiếp theo)”.

Ông Erdogan đã trải qua một cuộc phẫu thuật dạ dày nghiêm trọng hồi năm 2012.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm