Doanh nghiệp Mỹ sợ tác động tiêu cực nếu tẩy chay hàng hóa Tân Cương

Theo tờ South China Morning Post ngày 16-7, nhiều doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc đã tỏ ra bối rối và lo ngại sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo họ không sử dụng các sản phẩm có xuất xứ từ Tân Cương trong quá trình sản xuất.

Theo đại diện các doanh nghiệp nói trên, việc tuân thủ quy định trên sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực.

Các công nhân đang thu hoạch bông ở Tân Cương. Ảnh: GETTY IMAGES

Các công ty Mỹ cho biết họ sẽ phải chịu tổn thất lớn khi loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm đến từ Tân Cương, cũng như sẽ gặp khó khăn trong việc thiết lập hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc.

Đại diện một doanh nghiệp Mỹ đang làm ăn ở Trung Quốc nói: "Sẽ không có một công ty phương Tây nào dám sử dụng hàng hóa từ Tân Cương vì sợ bị liên đới trách nhiệm cũng như các tác động tiêu cực khác".

"Tôi có cảm giác như mình phải trả giá cho cuộc chiến thương mại của chính quyền trước đó [chính quyền của Tổng thống Donald Trump]. Mức độ chúng tôi phải trả ngày càng tăng thêm, và có vẻ như sẽ không bao giờ dừng lại" - người này nói.

Các quy định mới là một phần trong nỗ lực không ngừng của chính quyền ông Biden nhằm buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm liên quan các cáo buộc vi phạm nhân quyền, bao gồm cả lao động cưỡng bức ở khu tự trị Tân Cương.

Ngày 14-7, Thượng viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức đối với người Duy Ngô Nhĩ để cấm nhập khẩu các sản phẩm từ Tân Cương. Sau khi nhận được sự đồng thuận nhất trí của lưỡng đảng, dự luật này đang chờ sự thông qua của Hạ viện trước khi chuyển đến bàn Tổng thống Biden ký thành luật.

Ông Gao Feng - phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hành động của Mỹ đang làm suy yếu nghiêm trọng an ninh và sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Điều đó không tốt cho cả Trung Quốc và Mỹ, cũng như không tốt cho sự phục hồi của nền kinh tế thế giới. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó" - ông Gao nhấn mạnh.

Mỹ và các nước phương Tây nhiều lần cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền và diệt chủng đối với người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Tuy nhiên, Bắc Kinh mạnh mẽ bác bỏ tất cả cáo buộc nói trên và khẳng định nước này đã và đang "bảo vệ quyền của tất cả các nhóm dân tộc" trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm