Doanh nghiệp Trung Quốc bất chấp an toàn

Chiều 22-12, Phó Thị trưởng TP Thâm Quyến Lưu Khánh Sinh thông báo số người mất tích trong vụ bãi rác xây dựng sụp lở hai hôm trước ở khu Phượng Hoàng thuộc quận mới Quang Minh đã giảm từ 91 người còn 76 người. 15 người mất tích đã nối được liên lạc.

Tân Hoa xã đưa tin trong 76 người mất liên lạc có 51 nam và 25 nữ. Thi thể đầu tiên đã được tìm thấy lúc 6 giờ sáng 22-12.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin hơn 2.000 nhân viên cứu hộ (cảnh sát vũ trang, công an, lực lượng cứu hỏa…) đang tranh thủ từng giây, từng phút tìm kiếm.

Khoảng 4 giờ chiều 21-12, ở phía tây khu vực sạt lở phát hiện có người còn sống.

Nhân viên cứu hộ hét to vào đống đổ nát thì nghe có tiếng gõ trả lời. Lập tức máy xúc được điều động và nhiều nhân viên cứu hộ đã tập trung tìm kiếm.

Công tác cứu hộ được tiến hành khẩn trương suốt đêm. Lực lượng cứu hộ thay phiên nhau ngủ trên đất.

Bùn đất ở hiện trường đã được dọn dẹp từng bước. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do tại hiện trường có nhiều xe hư hỏng và nhà cửa sụp đổ.

Lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm kiếm. Ảnh: ABC NEWS

Để bảo đảm an toàn cho những người bị mắc kẹt, các nhân viên cứu hộ chủ yếu dùng tay đào bới.

Ông Hoàng Vĩnh Khánh, Tổng Giám đốc Công ty hữu hạn khoa học công nghệ Âu Lôi Đăng Thâm Quyến, cho biết cao ốc văn phòng công ty bị cao ốc kế bên đè làm sập bức tường phía sau.

Nhớ lại tai nạn kinh hoàng, ông kể với giọng hơi kích động: “Sáng hôm đó tôi làm việc trong nội thành, nhân viên công ty gọi điện thoại nói với tôi có động đất”.

Sau khi tìm hiểu sơ lược, ông chỉ thị nghiêm khắc: “Rút!”.

Tổng giám đốc không có mặt, trưởng phòng hành chính Nghiêm Lệ Mẫn không chút do dự gánh lấy trọng trách.

Cô kể lúc xảy ra chuyện, cao ốc văn phòng bị chấn động rất mạnh: “Cả tòa nhà lắc lư dữ dội. Dưới đất có tiếng nổ. Chúng tôi đều tưởng là động đất”.

Lúc trước công ty có diễn tập sơ tán và ứng phó khẩn cấp nên theo tình huống diễn tập lúc trước, Nghiêm Lệ Mẫn tổ chức cho nhân viên rút lui có trật tự qua cửa sau. Cô nói: “Nhân viên làm việc cuối tuần ít, tổng cộng là 115 người”.

Để đề phòng chuyện ngoài ý muốn, Nghiêm Lệ Mẫn cho các nhân viên tập hợp ở sân bóng rổ bên ngoài khu công nghiệp, sau đó điểm danh và hướng dẫn mọi người đến nơi an toàn.

Tổng Giám đốc Hoàng Vĩnh Khánh nói tuy lần này công ty tổn thất vật chất rất lớn nhưng nghĩ đến 115 nhân viên làm việc hôm đó đều bình an vô sự, ông thấy rất an ủi.

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc số ra ngày 21-12 đã so sánh thảm họa bãi rác xây dựng ở Thâm Quyến bị sụp lở với thảm họa nổ kho hóa chất ở Thiên Tân hồi tháng 8 (173 người chết và 800 người bị thương). Báo viết: “Thiệt hại do các tai nạn này gây ra thật đáng tiếc. Các bài học rút ra đừng bao giờ quên”. Báo ghi nhận các doanh nghiệp Trung Quốc cần phải xem an toàn là vấn đề ưu tiên.

Chuyên gia Pháp Thierry Sanjuan nhận định năm 2008 Trung Quốc đã lập ra Bộ Môi trường nhưng vấn đề ở chỗ không ai tôn trọng các quy định vì thường chính quyền các địa phương thông đồng với các doanh nghiệp sai phạm. Như ở Thiên Tân, một cổ đông của công ty trữ hóa chất gây nổ chính là con trai của giám đốc cảng. Ông kết luận: “Ý thức về nguy cơ đã va chạm với ý chí phát triển và làm tiền bằng mọi giá”.

TNL

_______________________________________

1.000 nhân dân tệ (3.370.000 ĐVN) và ba điểm phạt là mức phạt cảnh sát Thâm Quyến dành cho xe khác gặp xe cứu hộ và xe cứu thương mà tài xế không chủ động nhường đường, theo báo Đặc Khu Thâm Quyến ngày 22-12. CSGT đã điều động hơn 700 quân và 200 lượt xe kéo bảo đảm đường cứu hộ thông suốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm