Đội bóng nhí Thái Lan khả năng sẽ lặn ra ngoài 1-2 ngày tới

Đội bóng nhí Lợn Rừng của Thái Lan có khả năng sẽ lặn ra ngoài hang động Tham Luang trong 1-2 ngày nữa, theo lời Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda tối 3-7.

Ông Anupong cho biết công tác giải cứu có thể sẽ được tiến hành trong 1-2 ngày tới, trước một đợt mưa mới của mùa mưa năm nay.

“Với tình hình dự báo thời tiết có mưa trong những ngày tới, công tác giải cứu phải được đẩy nhanh. Dụng cụ lặn sẽ được dùng. Nếu nước dâng, việc giải cứu sẽ rất khó khăn. Chúng ta phải đưa bọn trẻ ra ngoài trước khi trời đổ mưa nữa” - Guardian dẫn lời ông Anupong.

Lực lượng cứu hộ ngoài cửa hang động Tham Luang ngày 3-7. Ảnh: GETTY IMAGES

Lực lượng cứu hộ ngoài cửa hang động Tham Luang ngày 3-7. Ảnh: GETTY IMAGES

Lực lượng cứu hộ đề nghị được cung cấp 15 bộ dụng cụ mặt nạ thở trùm toàn đầu cỡ nhỏ, chi tiết này cho thấy có thể các thợ lặn đang chuẩn bị hướng dẫn, hỗ trợ các cậu bé lặn ra khỏi hang động. Một nhân viên cứu hộ nói với các nhà báo rằng nếu dùng dụng cụ hỗ trợ thở thông thường thì rất nguy hiểm vì chúng dễ bị rơi ra trong quá trình lặn.

Chuẩn Đô đốc Arpakorn Yookongkaew, chỉ huy đặc nhiệm hải quân Thái Lan (Thai Navy Seal) - lực lượng dẫn đầu chiến dịch cứu hộ, xác nhận cho các cậu bé lặn ra ngoài là một trong những phương án đang được cân nhắc. Nếu được quyết định, lực lượng cứu hộ “cần phải chắc chắn nó hiệu quả và phải có sự diễn tập trước để đảm bảo 100% an toàn”.

Lực lượng quân y đang túc trực ngoài cửa hang động Tham Luang, chờ hỗ trợ sức khỏe các cậu bé. Ảnh: XINHUA

Lực lượng quân y đang túc trực ngoài cửa hang động Tham Luang, chờ hỗ trợ sức khỏe cho các cậu bé. Ảnh: XINHUA

Hiện bên cạnh đội bóng nhí là một đội cứu hộ bao gồm một bác sĩ và một y tá. Thai Navy Seal cho biết các cậu bé và huấn luyện viên được cung cấp thức ăn dễ tiêu hóa. Ban đầu lực lượng này đề nghị không mạo hiểm xúc tiến giải cứu đến khi các cậu bé khỏe hơn. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết dự báo sẽ có mưa lớn trong tuần này có thể sẽ cần thiết tổ chức giải cứu sớm.

12 cậu bé 11-16 tuổi và một huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng nhí Lợn Rừng mắc kẹt trong hang động ngập nước Tham Luang từ ngày 23-6. Sau chín ngày tìm kiếm xuyên ngày đêm, khuya 2-7, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ thành viên đội bóng còn sống.

Giải cứu đội bóng nhí Thái Lan
Giải cứu đội bóng nhí Thái Lan
(PL)- Một là phải chờ nước rút, hai là phải dạy các cậu bé lặn để tự lặn ra cửa hang. Phương án nào cũng là thách thức với 12 đứa trẻ đang yếu ớt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm