Đội bóng nhí Thái Lan mất tích 4 ngày vẫn chưa được tìm thấy

Tính đến ngày 27-6, đội bóng thiếu niên Thái Lan bị mất tích đã bốn ngày nhưng vẫn chưa được tìm thấy dù các lực lượng cứu hộ nỗ lực hết mình chạy đua với thời gian, mưa lớn và nước dâng tìm kiếm cả ngày đêm.

Đội bóng gồm 12 trẻ em tuổi từ 11 đến 16 và một huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang động Tham Luang Bang Non ở tỉnh Chiang Rai, cực Nam Thái Lan.

Các thành viên đội bóng thiếu niên trong một chuyến đi dã ngoại. Ảnh: BANGKOK POST

Các thành viên đội bóng thiếu niên trong một chuyến đi dã ngoại. Ảnh: BANGKOK POST

Đội bóng thiếu niên này đã không còn được nhìn thấy sau khi vào hang động ngày 23-6, sau khi kết thúc buổi tập huấn luyện. Nhà chức trách bắt đầu tìm kiếm khi một người mẹ của một thành viên trong đội trình báo không thấy con trai trở về sau ngày huấn luyện.

Binh sĩ đang kiểm tra bản đồ tìm phương án cứu hộ hiệu quả. Ảnh: REUTERS

Nhiều xe đạp và dụng vụ tập luyện của đội bóng vẫn để bên ngoài hang động, chưa bị ai đụng vào. Các gia đình cũng tổ chức cầu nguyện bên ngoài khu hang động.

Xe của thành viên đội bóng vẫn còn nguyên ngoài cửa hang động. Ảnh: AP
Xe của thành viên đội bóng vẫn còn nguyên ngoài cửa hang động. Ảnh: AP

Có một số thành viên đội bóng được cha mẹ đưa về nhà sau hoạt động huấn luyện ngày 23-6, không đi vào hang động cũng chầu chực trước cửa khu hang động chờ tin các bạn.

“Con không thể ngồi yên tập trung học ở trường được khi biết các bạn đang ở đây, vì thế con tới đây” - cậu bé Sonpong Kantawong, 14 tuổi, nói cậu được mẹ đưa về nhà sau buổi huấn luyện ngày 23-6.

Lực lượng cứu hộ bên trong hang động. Ảnh: AFP
Lực lượng cứu hộ bên trong hang động. Ảnh: AFP

Chính quyền địa phương nói lực lượng cứu hộ có nhìn thấy dấu chân, dấu tay và một số đồ dùng được cho là của bọn trẻ phía trong hang động.

Hang động này rất dễ bị ngập vào mùa hè, du khách được khuyến cáo không khám phá hang động trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 11 mỗi năm.

Đội bóng nhí Thái Lan mất tích 4 ngày vẫn chưa được tìm thấy ảnh 5
Lực lượng cứu hộ làm việc cả ngày đêm. Ảnh: REUTERS

Mưa lớn là mực nước bên trong hang động dâng cao đến 7 m tính đến ngày 26-6, nhiều lần làm gián đoạn cứu hộ. Trong ngày 27-6 trời vẫn mưa lớn, mực nước vẫn tiếp tục tăng - một số khu vực trong hang động tăng trung bình 2,5 cm mỗi giờ trong ngày 27-6 gây khó khăn rất nhiều cho công tác cứu hộ. Chính quyền tỉnh Chiang Rai đã đặt thêm nhiều máy bơm để hút nước ra.

Đội bóng nhí Thái Lan mất tích 4 ngày vẫn chưa được tìm thấy ảnh 6
Du khách được khuyến cáo không khám phá hang động trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 11 mỗi năm vì ngập. Ảnh: REUTERS

Dẫn đầu lực lượng là một đội đặc nhiệm hải quân Thái Lan (Navy SEAL), cùng sự hỗ trợ của nhiều trực thăng, hai máy bay không người lái trang bị thiết bị phát hiện nhiệt độ, xe lội nước.

“Đội đặc nhiệm hải quân sẽ hoạt động không ngừng nghỉ. Ngày hay đêm cũng chẳng có gì khác. Họ cứ luân phiên nhau thôi” - Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda nói về công tác cứu hộ.

Người thân nạn nhân cầu nguyện ngoài hang động. Ảnh: REUTERS
Người thân nạn nhân cầu nguyện ngoài hang động. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi phải tìm thấy bọn trẻ trong hôm nay. Chúng tôi có niềm tin chúng đang sống sót ở đâu đó nơi này” - Tỉnh trưởng Narongsak Osottanakorn của tỉnh Chiang Rai nói với Reuters. Hy vọng vẫn rất lớn khi trước đây từng có du khách mắc kẹt ở hang động này do lũ và được cứu sống khi nước rút đi.

Trong khi đó, Đại úy hải quân Naponwath Homsai nói với Bangkok Post: “Chúng tôi sẽ cố tìm lối đi dưới nước và hy vọng sẽ dẫn đến các khu vực khác mà bọn trẻ có thể thở được”.

Người thân nạn nhân chầu chực chờ tin con em mình bên ngoài hang động. Ảnh: AFP
Người thân nạn nhân chầu chực chờ tin con em mình bên ngoài hang động. Ảnh: AFP

Hơn 10 thợ lặn Thái Lan và một số thợ lặn Thụy Điển quần thảo hàng giờ mỗi ngày trong hang động. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Paojinda thì đội thợ lặn không thể làm việc hiệu quả vì nhiều ngăn trong hang động ngập đầy bùn.

Thợ lặn không thể làm việc hiệu quả vì nhiều khu vực đầy bùn. Ảnh: REUTERS
Thợ lặn không thể làm việc hiệu quả vì nhiều khu vực đầy bùn. Ảnh: REUTERS

Hang động ăn vào ngọn núi gần biên giới với Myanmar. Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết chính quyền địa phương có thể đào vào núi nếu cần thiết.


 

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm