Đội bóng Thái Lan học lặn cấp tốc, chuẩn bị rời hang trước bão

Giới chức Thái Lan đang chạy đua với thời gian để tháo nước khỏi hang động Tham Luang, nơi 12 thành viên đội bóng nhí Lợn rừng của Thái Lan cùng một huấn luyện viên bị mắc kẹt, trước khi cơn bão mới tới có thể làm ngập hang động, theo Reuters.

Đội cứu hộ bôi thuốc cho một thành viên đội bóng. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, một nhóm gồm các thợ lặn, nhân viên y tế, đội tư vấn và các đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan đang ở cùng các thành viên đội bóng. Đội cứu hộ đã tiếp tế thuốc men và lương thực cho cả 13 người, trong khi các chuyên gia vẫn đang tính toán các điều kiện để thực hiện chiến dịch đưa tất cả ra khỏi hang Tham Luang.

“Nước vẫn đang rất mạnh và không gian chật hẹp. Việc đưa bọn trẻ ra ngoài cần sự hỗ trợ của nhiều người. Hiện tại chúng tôi đang dạy bọn trẻ học bơi và lặn” - Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan nói với các phóng viên.

Theo ông Wongsuwan, nếu mực nước trong hang rút bớt xuống và dòng nước bớt chảy xiết, 13 người bị mắc kẹt sẽ được đưa ra khỏi hang nhanh chóng.

Dạy những cậu bé sử dụng thiết bị thở cùng với sự hỗ trợ của các thợ lặn để họ ra khỏi hệ thống hang động được cho là phương án thực tế nhất, cho phép các thành viên đội bóng ra khỏi hang trước khi những trận mưa to trút xuống trong tuần này.

Các thành viên được quấn mền cứu sinh. Ảnh: REUTERS

Ruengrit Changkwanyuen, một điều phối viên trong nhóm thợ lặn quốc tế của Thái Lan, cho hay các thành viên đội bóng lúc được tìm thấy hôm 2-7 đang ở trên một mô đá cao và an toàn, không bị ảnh hưởng bởi lũ quét.

Dù vậy, ông nói thêm: “Lực lượng cứu hộ phải giải cứu nhanh chóng bởi cơn bão đang đến gần vào ngày 6-7, và nếu mưa bắt đầu trở lại thì hang động sẽ ngập nước. Nếu điều đó xảy ra thì gần như không thể gửi đồ tiếp tế hay liên lạc với họ được”.

Tuy nhiên, Thống đốc Chiang Rai Narongsak Osottanakorn khẳng định việc đưa những đứa trẻ ra khỏi hang sẽ không được thực hiện ngay lập tức, ít nhất là trong hôm nay, do mức độ nguy hiểm cao của việc lặn trong bóng tối. Ông từ chối cung cấp thời gian dự kiến những em nhỏ sẽ được đưa ra khỏi hang.

Trong buổi chia sẻ với báo chí trưa 4-7, ông cho biết lực lượng cứu hộ khẳng định chắc chắn 100% rằng tất cả em nhỏ sẽ không được đưa ra ngoài trong cùng một thời điểm. "Nếu như có ai đó chưa sẵn sàng, hoặc quá nguy hiểm, chúng tôi sẽ không đưa họ ra" - ông nói.

Một thành viên chắp tay chào và cảm ơn mọi người. Ảnh: REUTERS

Một đoạn video do đặc nhiệm SEAL công bố sáng 4-7 cho thấy hai thành viên của đội cứu hộ ngồi trên một mô đất cao trong hang, bên cạnh các cậu bé được trùm chăn bạc cứu hộ. Người xem có thể thấy tinh thần lạc quan khi nghe tiếng cười của các cậu bé.

Một y tá và có tới bốn binh sĩ cũng đang ở bên đội bóng trong một cái hang gần khu vực gọi là bãi biển Pattaya và đang theo dõi sức khỏe cũng như giữ tinh thần bọn trẻ được ổn định. “Chúng tôi đang chăm sóc bọn trẻ như chính con của mình” - ông Osatanakorn nói.

Cơ quan chức năng cho biết các thành viên đội bóng ổn định về tinh thần và thể chất sau khi được tiếp tế thức ăn, nước uống song vẫn chưa thể nói chuyện với cha mẹ chúng.

Theo Reuters, các quan chức Thái Lan cũng bác bỏ tin đồn nói rằng các cậu bé có thể chờ trong hang tới bốn tháng cho tới khi quá trình giải cứu hoàn tất. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ vẫn chuẩn bị đủ các nhu yếu phẩm cần thiết cho một chiến dịch giải cứu kéo dài.

Mối quan tâm của lực lượng cứu hộ hiện nay là mực nước trong hang, các dự báo về lượng mưa và quy trình đưa người ra khỏi hang. Tính tới cuối ngày hôm qua, khoảng 120 triệu lít nước đã được bơm ra khỏi hang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm