Đối thoại Shangri-La: Trung-Mỹ “xung khắc”

Theo Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược (IISS) cho hay, chủ đề trọng tâm mà các đại biểu tham dự hội nghị trong năm nay sẽ xoay quanh những thách thức an ninh mới nảy sinh mà các quốc gia Đông Á - Đông Nam Á đang phải đối mặt và thảo luận về khả năng của một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trò chuyện với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bên lề Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á 2015

Quan trọng hơn, cuộc họp cũng sẽ nhấn mạnh về mối quan hệ Mỹ-Trung đầy xung đột trong thời gian gần đây có liên quan đến vụ việc tranh chấp lãnh thổ ở phía Đông và Biển Đông cũng như tác động của chúng đối với các nước trong khu vực.
Tính đến nay, các bộ trưởng quốc phòng từ 17 quốc gia, trong đó có Mỹ, Pháp, Đức, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản đều đã xác nhận sẽ tham gia vào cuộc họp.
Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin ông Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, sẽ đứng đầu phái đoàn nước này để tham dự hội nghị. Ngoài ra, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh và Đại diện cấp cao của EU chuyên trách lãnh vực Ngoại giao và Chính sách An ninh Federica Mogherini cũng sẽ tham gia trong sự kiện ba ngày này.

Các chủ đề đưa ra trong cuộc họp bao gồm:
-Các thách thức duy trì và giám sát các vùng biển mở
-Tác động của năng lực quân sự mới trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương
-Thay đổi khí hậu, Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa và An ninh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
-ASEAN và Trật tự an ninh khu vực trỗi dậy
-Tương lai của Bắc Triều: Các tác động đối với An ninh khu vực

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm