Đối thoại về hợp tác hàng hải Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đối thoại kéo dài hai ngày, thu hút 500 đại biểu từ 46 nước. Mục đích nhằm tăng cường niềm tin và hợp tác giữa các nước Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro khẳng định đối thoại là diễn đàn để các nước thảo luận các vấn đề an ninh khu vực, xây dựng niềm tin và hợp tác hàng hải. Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Harry Harris nhấn mạnh vấn đề tuân thủ các chuẩn mực về thái độ trong giải quyết tranh chấp hàng hải.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston khẳng định Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là khu vực rất rộng, hợp tác và đối thoại không thể tránh khỏi thăng trầm như nhiều vụ tranh chấp lãnh thổ đã xảy ra. Ông kêu gọi các nước cần tuân thủ luật pháp trong giải quyết tranh chấp.

Phó đô đốc Ấn Độ RK Pattanaik ghi nhận thành công của khu vực này phụ thuộc vào các hoạt động huấn luyện hàng hải chung cũng như dựa vào sức mạnh hàng hải của nhau.

Phó Tổng Tham mưu trưởng Trung Quốc Tôn Kiến Quốc cho rằng Trung Quốc sẽ cố gắng giải quyết tranh chấp biên giới trong hòa bình. Ông thừa nhận Bắc Kinh có tranh chấp lãnh thổ với hầu hết các nước láng giềng, cả trên biển lẫn trên bộ. Ông kêu gọi đưa yếu tố lịch sử và luật pháp quốc tế vào đề giải quyết tranh chấp.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm