Donald Trump bênh Putin trong nghi án ám sát điệp viên

Donald Trump nói rằng “không có đủ bằng chứng” để chứng minh Putin liên quan đến cái chết của điệp viên Litvinenko. “Bọn họ cũng nói rất nhiều điều sai sự thật về tôi”, ông Donald Trump nói thêm. 
Ứng cử viên Đảng Công hòa từng cho biết ông “rất lấy làm hãnh diện” khi được Tổng thống Nga ca ngợi là “một nhà lãnh đạo tài ba”.

Thủ tướng Anh David Cameron lên án ông Putin “bảo kê” vụ giết điệp viên Litvinenko bằng phóng xạ vào năm 2006. Thủ tướng Anh gọi đó là “tội ác khủng khiếp”.

 Ông Donald Trump bênh vực Tổng thống Nga Putin trong vụ ám sát điệp viên Litvinenko (Nguồn ảnh: Reuters)

Tuần trước, Tòa án tối cao Anh đã công bố một báo cáo dài 327 trang về vụ ám sát điệp viên Litvinenko. Theo đó, ông Litvinenko bị ám sát bởi ông Andrey Lugovoy, cựu nhân viên của Ủy ban An ning quốc gia Nga (KGB) và một người Nga tên Dmitri Kovtun.
Tuy nhiên, ông Donald Trump nói với tờ Fox Business rằng: “Họ có thấy ông ấy phạm tôi không? Tôi nghĩ họ không thấy gì cả. Nếu ông ấy làm việc đó, tốt thôi nhưng tôi không biết rằng ông ấy đã làm. Mọi thứ không công bằng với Putin và tôi không bênh vực ông ấy chỉ vì ông ấy đã khen tôi là một nhà lãnh đạo giỏi. Sự thật là ông ấy không đáng bị buộc tội về mọi chuyện. Một số người nói rằng Putin không làm việc đó. Nhiều người cũng nói ông ấy không liên quan. Ai mà biết được ai đã làm?”
Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga nói: “Nếu thuê một luật sư để phân tích vụ việc và bản báo cáo của Chính phủ Anh, tôi tin rằng có thể thấy rằng chính phủ Anh đã vu khống ông Putin”.
Một cuộc thăm dò của kênh CNN cho thấy ông Trump đang dẫn đầu với 41% phiếu ủng hộ từ cử tri trong nội bộ Đảng Cộng hòa. Theo sau là ứng cử viên Ted Cruz với 19%. Đây là lần đầu tiên ông Trump đạt con số 40% phiếu ủng hộ trong các cuộc thăm dò của CNN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm