Donald Trump công khai tài sản ròng 'khủng' hơn 10 tỉ USD

Theo một thông cáo báo chí ngày 11-5, bộ tờ khai dày 104 trang A4 được thiết kế riêng cho Trump thể hiện một lượng tiền mặt khổng lồ và tài sản ròng “hơn 10 tỉ USD”. Tài sản của Trump đã tăng gấp đôi so với báo cáo mới nhất hồi tháng 7-2015, theo thông báo từ chiến dịch. Cụ thể là thu nhập vượt quá 557 triệu USD và doanh thu gia tăng khoảng 190 triệu USD.

Nhưng theo bản phân tích tài chính của Trump do Wall Street Journal xuất bản cuối tuần trước, ước tính thu nhập trước thuế của Trump năm 2016 vào khoảng 160 triệu USD. Tờ khai tài chính năm ngoái cho thấy thu nhập của ông nằm trong khoảng 78-232 triệu USD bằng tiền mặt, cổ phiếu và trái phiếu. Trump cho biết có thể không công bố doanh thu thuế của mình.

Trong một bài phát biểu, Trump hãnh diện về bộ tờ khai 104 trang của mình và cố ý ngáng chân Bernie Sanders: “Dù được phép gia hạn, tôi đã hoàn thành báo cáo 104 trang đúng hạn. Còn Bernie Sanders lại xin gia hạn cho báo cáo nhỏ của mình. Đó là sự khác biệt giữa một doanh nhân và các chính trị gia chỉ biết nói mà không hành động đã thất bại trước mắt người dân Mỹ trong một thời gian quá dài”.

Donald Trump phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở Spokane, Wash. (Ảnh: AP)

Trump đã nộp tờ khai mới đầy đủ hơn sau khi việc miễn cưỡng thực hành thông lệ khai báo thu nhập của các ứng viên tổng thống làm dấy lên nhiều câu hỏi và sự chỉ trích.

Bộ tờ khai của Trump năm ngoái (dày 92 trang) đã khiến các nhà bình luận cho rằng tỉ phú bất động sản đã cộng thêm lạm phát cho tài sản ròng của mình trong các tờ khai và cần xem thêm chi tiết các tài liệu thuế của ông.

Tạp chí Forbes có 33 năm dự toán tài sản của Trump thấy rằng Trump luôn thổi phồng giá trị tài sản của mình vì giá trị vô hình nhiều triệu đôla mà ông thích gán cho “thương hiệu Trump”. Hồi tháng 9 năm ngoái, Forbes ước tính tài sản Trump vào khoảng 4,5 tỉ USD. Trong đó giá trị “thương hiệu Trump” được tính qua các giao dịch sử dụng tiêu chuẩn cá nhân và giá trị thị trường ước tính của công ty Trump dùng để nhượng quyền tên mình trên thế giới.

Con số trên 10 triệu USD mà ông khoe khoang trên giấy hầu như không có bằng chứng nào ngoại trừ một vài giấy tờ về hàng chồng nợ và diện tích các tòa nhà. Doanh nhân vay nợ quá nhiều này đã từng nói dối Forbes về thu nhập của mình khi bị rới khỏi danh sách Forbes 400 trong thập niên 90 của thế kỷ trước.

Mọi thông tin sẽ rõ ràng hơn sau khi báo cáo của Trump được công bố rộng rãi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm