Donald Trump đầu tư đổi chiến lược, mong xoay chuyển tình thế

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump đang có nhiều bước đi đầu tư chiến lược tranh cử và cố gắng cải thiện hình ảnh sau hàng loạt sự cố khiến ông mất uy tín gần đây, làm ảnh hưởng đến kết quả chạy đua vào Nhà trắng, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Việc không chiến thắng tại bang Wisconsin trong cuộc bầu cử sơ bộ tuần trước cho thấy ông Trump sẽ không có đủ số phiếu đại biểu cần thiết (1.237 phiếu) để nhận được đề cử làm ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống với đảng Dân chủ. Như thế, đại hội đảng Cộng hòa tới đây sẽ là đại hội mở.

Bên cạnh đó, ông Trump đang chịu áp lực phải chuyên nghiệp đội ngũ thành viên thực hiện chiến dịch vận động tranh cử cho ông, để đối phó với hoạt động tranh cử của đối thủ Ted Cruz cũng như chiến dịch “chống Trump” của nhiều nghị sĩ Cộng hòa.

Đầu tư chiến lược khi cuộc chạy đua vào giai đoạn nước rút

Ngày 13-4, ban vận động tranh cử của ông Trump cho biết ông vừa thuê nhà chiến lược Cộng hòa Rick Wiley làm giám đốc chiến lược tranh cử cho mình. Ông Rick Wiley từng là quản lý chiến dịch tranh cử của ông Scott Walker, Thống đốc bang Wisconsin và từng ứng viên tổng thống Cộng hòa nhưng đã bỏ cuộc từ năm ngoái.

Ông Trump thuê nhà chiến lược Cộng hòa Rick Wiley làm giám đốc chiến lược tranh cử. Ảnh: IDF

“Bề dày kinh nghiệm hàng thập niên, quan hệ thân thiết với các lãnh đạo chính trị và các nhà hoạt động xã hội khắp nước Mỹ của ông Wiley là tài sản to lớn và cần thiết trong bối cảnh chúng ta đang bước vào giai đoạn cuối để giành đề cử của đảng Cộng hòa” - Reuters dẫn lời ông Trump ngày 13-4.

Hai tuần trước, ông Trump cũng thuê chiến lược gia tranh cử Paul Manafort làm người quản lý chiến dịch tranh cử. Ông Paul Manafort là người rất có kinh nghiệm trong vận động hành lang và thu hút sự ủng hộ của cử tri.

Trong đại hội mở gần đây nhất của đảng Cộng hòa (năm 1976), ông Paul Manafort có công rất lớn trong việc đưa ứng viên Gerald Ford giành được đề cử của đảng Cộng hòa và sau đó đắc cử tổng thống Mỹ.


Ông Trump thuê chiến lược gia tranh cử Paul Manafort làm người quản lý chiến dịch tranh cử. Ảnh: NBC NEWS

Reuters dẫn lời nhà chiến lược đảng Cộng hòa Ron Bonjean nhận định các bước đi của ông Trump là sự chuẩn bị cần thiết để giành lấy đề cử của đảng Cộng hòa tại hội nghị mở sắp tới. “Không có những cá nhân xuất sắc trong đội ngũ để lèo lái dòng nước thì ông Trump sẽ gặp rắc rối to”.

Trong một nỗ lực mở rộng và củng cố quan hệ chính trị, ông Trump còn tổ chức một cuộc gặp giữa các cố vấn của ông với hơn chục nghị sĩ Mỹ tại thủ đô Washington vào ngày 14-4. Trong số các nghị sĩ này có nhiều người ủng hộ ông Trump và cũng có nhiều người không ủng hộ nhưng quan tâm đến các thông điệp bầu cử của ông. Ông Trump không tham gia sự kiện này.

Nỗ lực cải thiện hình ảnh với nữ giới
Bên cạnh đó, theo Reuters, những ngày gần đây ông Trump đã nỗ lực cải thiện hình ảnh để giữ gìn sự ủng hộ của nữ giới.

Ông Trump mới đây đã có cuộc gặp riêng với nữ nhà báo, nhà bình luận chính trị Megyn Kelly của kênh truyền hình Fox News (Mỹ).

Quan hệ của ông Trump và nữ nhà báo Megyn Kelly xấu đi từ tháng 8-2015, kể từ sau khi diễn ra một cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa có sự tham gia của cô Kelly. Ông Trump bị cô Kelly chất vấn về cách ông này ứng xử với phụ nữ và chỉ trích ông xúc phạm phụ nữ trên mạng xã hội.

Nữ nhà báo và ứng viên tổng thống Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: GETTY IMAGES

Phản pháo lại, trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài CNN (Mỹ) sau đó, ông Trump mỉa mai sở dĩ cô Kelly vặn vẹo ông những câu như vậy vì đang trong thời kỳ khó ở. Tới tháng 1, ông Trump không tham gia một buổi tranh luận trên kênh Fox News vì có cô Kelly tham gia với vai trò điều phối.

Nữ nhà báo Kelly nói trên kênh Fox News rằng chính cô đề nghị cuộc gặp với ông Trump. “Chúng tôi gặp riêng trong khoảng một tiếng đồng hồ và đã có cơ hội làm giảm căng thẳng”.

Căng thẳng với cô Kelly cộng với những phát biểu hớ hênh gần đây về chủ đề phá thai đã làm tiêu cực đi rất nhiều hình ảnh của ông Trump đối với phụ nữ. Các cuộc thăm dò cho thấy có một tỉ lệ lớn phụ nữ New York - nơi sẽ diễn ra bầu cử sơ bộ vào ngày 19-4 tới - không ưa ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm