Donald Trump gần như chính thức trở thành đại diện đảng Cộng hòa

Theo AP, vị tỉ phú đến từ New York đã không gặp nhiều khó khăn kể từ khi hai đối thủ cuối cùng của ông bỏ cuộc hồi đầu tháng này và đã giành đủ số lượng đại biểu trong đảng Cộng hòa vào ngày 26-5.

Hạ gục từng đối thủ

Việc đạt được số lượng đại biểu này cho thấy một sự chuyển dịch về nhận thức và lòng tin của những người cùng đảng đối với khả năng làm chính trị của vị tỉ phú lắm điều nhiều tiếng này.

Tuy nhiên, chiến thắng mới nhất của ông Trump thì lại không hề đến bất chợt. Vào hôm 24-5, bang Washington đã góp thêm cho ông 40 đại biểu, đưa ông đến gần với cột mốc. Thêm vào đó, vài đại biểu từng ủng hộ những ứng viên khác cũng ngả về phía ông.

Ít ai có thể ngờ tới chiến thắng dễ dàng của ông Trump, nhất là khi ông này luôn bị báo chí “bắt” phải những phát ngôn miệt thị người Mexico hay phụ nữ và thậm chí còn bị coi là gã hề của cuộc ứng cử. 

Nhưng sau đó, ông đã hạ gục từng đối thủ một trên chính trường. Scott Walker, Jeb Bush hay Chris Christie là những cái tên nổi trội trong số 17 ứng viên đảng Cộng hòa mà ông phải vượt qua. Và người ta buộc phải suy nghĩ lại khi trận “so găng” cuối cùng diễn ra giữa Donald Trump, Ted Cruz và John Kasich tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 7 tới.

Ai ngăn được Trump vào lúc này?

Cuộc chạy đua trong đảng Cộng hòa đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng, với hai bang cuối cùng và cũng là hai bang chính của đảng Cộng hòa là bang California và New Jersey sẽ bỏ phiếu vào ngày 7-6 tới.

Tuy nhiên, những người chống ông Trump vẫn còn một hy vọng cuối cùng: đó là ông ta sẽ chỉ đạt được số đại biểu ngấp ngưỡng mức cần đạt để giành chiến thắng trong kỳ đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 7 tới.

Tuy vậy phải nhìn nhận rằng, ngoại trừ một số vụ kêu gọi tẩy chay của một số đối thủ bại trận, ông Trump hoàn toàn làm chủ cuộc chơi. Và chắc chắn sẽ không có một cuộc tranh đua quyết liệt nào vào tháng 6.

Trong khi đó, đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tại Philadelphia lại có khả năng bùng nổ xung đột hơn cả giữa những người ủng hộ ông Bernie Sanders và bà Hillary Clinton.

Phát biểu tại Bắc Dakota, ông Trump chế nhạo bà Clinton vì đã không thể chiến thắng tuyệt đối trong cuộc chạy đua ở đảng Dân chủ.

Ông trùm bất động sản cũng dự đoán rằng những người còn chống đối ông trong đảng Cộng hòa cũng sẽ sớm ủng hộ ông, bao gồm Susana Martinez, thống đốc đảng Cộng hòa Latina của bang New Mexico, người mà ông chỉ trích tại một cuộc biểu tình hồi đầu tuần này và cho đến nay vẫn từ chối ủng hộ ông. "Tôi tưởng tượng bà cũng sẽ ủng hộ tôi" - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm