Donald Trump nói lẽ ra đã thắng cả phiếu phổ thông

Hôm 27-11, ông Trump viết trên mạng xã hội: “Ngoài việc thắng phiếu đại cử tri một cách oanh liệt, tôi sẽ thắng cả phiếu phổ thông nếu khấu trừ đi hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp”. Sau tuyên bố, ông không giải thích gì thêm về từ bỏ phiếu bất hợp pháp.

Bà Clinton hiện đang hơn ông Trump khoảng 2 triệu phiếu bầu phổ thông. Tuy nhiên, ông Trump đã giành chiến thắng ở các bang chủ chốt, có đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn sau bầu cử, Trump cho biết ông sẽ đề ra một chiến dịch tranh cử khác nếu quy định đắc cử tổng thống là bằng phiếu phổ thông.

Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ thắng cả phiếu phổ thông nếu trừ đi hàng triệu người bỏ phiếu bất hợp pháp. Ảnh: USA TODAY

Chiều 27-11, trong một đăng tải khác trên mạng xã hội, ông Trump viết: “Tôi sẽ dễ dàng giành chiến thắng ở phiếu phổ thông hơn là phiếu đại cử tri” nếu như ông tập trung vào ba hoặc bốn bang lớn quan trọng, thay vì chiến lược 15 bang như ông từng làm để đấu lại bà Clinton.

“Tôi sẽ thắng dễ dàng hơn và thuyết phục hơn (nhưng việc này sẽ khiến các bang nhỏ bị lãng quên)” - ông Trump viết trên trang cá nhân.

Việc bà Clinton hiện nay đang có nhiều hơn ông Trump gần 2 triệu phiếu phổ thông đã khiến cho dư luận nước Mỹ có nhiều bất bình về hệ thống số phiếu đại cử tri quyết định người đắc cử tổng thống. Nhiều phong trào đã được mở ra để yêu cầu bỏ hình thức đại cử tri hoặc kiểm phiếu lại với hy vọng tạo ra phép màu, thay đổi được chiến thắng của ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm