Donetsk quyết 'đánh' miền Đông, Ukraine tiếp tục nội chiến

Ông nhấn mạnh: “Tình hình xung đột sẽ sớm được tái diễn. Chúng tôi sẽ chiếm lại các thành phố Slaviansk, Kramatorsk và Mariupol. Việc tôn trọng thỏa thuận hòa bình để tiếp tục tiến hành đàm phán là một thực tế bất khả thi. Chúng tôi (lực lượng đòi liên bang hóa miền Đông Ukraine) là bên duy nhất thực thi đúng với thỏa thuận vùng phi quân sự (regime of silence) giữa hai bên”.

Đầu tuần này, ông Zakharchenko từng thông báo cho truyền thông quốc tế về các đợt pháo kích nặng nề mà thành phố Donetsk đang phải gánh chịu. Phía miền Đông cáo buộc các đợt pháo kích này do các lực lượng thân Kiev thực hiện nhằm phá hoại tiến trình đàm phán hòa bình giữa phe ly khai và phe chính phủ.

 Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Alexander Zakharchenko, khẳng định nội chiến sẽ tiếp diễn (Theo RIA Novosti)

Ngày 20-10, Zakharchenko đã lên án gay gắt các đợt pháo kích này và cứng rắn tuyên bố: “Sẽ không có bất kỳ cuộc bàn bạc về một thỏa thuận ngừng bắn nào nữa. Chúng thôi chắc chắn sẽ không bào giờ chấp nhận ngồi chung bàn đàm phán với chính quyền Kiev”.
Chính quyền nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã liên tục tuyên bố họ sẽ không bao giờ “trở về” và xây dựng lại một nước Ukraine thống nhất. Vào tuần trước, ông Zakharchenko còn công khai kế hoạch phát hành hộ chiếu riêng của “quốc gia” này. Donetsk giờ đây đang xa Kiev hơn bao giờ hết, bất chấp sắc lệnh trao “tình trạng đặc biệt” mà quốc hội Ukraine vừa “trao cho” các vùng lãnh thổ miền Đông vào cuối tháng Chín vừa qua. 
Hồi giữa tháng Tư, cuộc nội chiến tại Ukraine chính thức được “khai hỏa” khi chính quyền Kiev tiến hành chiến dịch quân sự càng quét các lực lượng đòi liên bang hóa miền Đông nước này. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, đã có hơn 3.700 người thiệt mạng và hơn 9.000 người bị thương. 
Ngày 5-9, một hiệp định ngừng bắn giữa các bên đã được ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus. Từ đó đến nay, Kiev và các lực lượng miền Đông đã liên tục ký kết thêm hai thỏa thuận ngừng hoạt động quân sự. Tuy nhiên, các thỏa thuận này hoàn toàn đã không được tôn trọng bởi nhiều lực lượng hoạt động độc lập hoặc tình nguyện. Không xác định được là lực lượng thuộc phe ủng hộ Kiev hay phe đòi liên bang hóa đã đơn phương thực hiện các vụ nã pháo. Đạn pháo vẫn nổ ra tại nhiều thành phố và vùng đất miền Đông Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm