Donetsk và Luhansk ra 'tối hậu thư', mong phương Tây 'trừng phạt' Kiev

Những người đứng đầu LPR và DPR tố cáo lực lượng Kiev đang phá hoại các cam kết về nghĩa vụ đã qui định trong thỏa thuận Minsk đạt được hồi tháng 2 năm nay.

“Chúng tôi kêu gọi sự giúp đỡ từ những người có tư cách giám sát đảm bảo cho những thỏa thuận đạt được tại Minsk. Đồng thời mong muốn “bên thứ ba” tạo áp lực đối với chính quyền Ukraine bằng lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và nền kinh tế, để buộc chính quyền Kiev phải thực hiện các thỏa thuận đạt được ở Minsk hôm 12-2-2015”, hãng thông tấn Donetsk dẫn lời 2 người đứng đầu DPR và LPR trong một tuyên bố chung.

Hòa giải viên của DPR Denis Pushilin cảnh báo rằng Kiev chỉ còn thêm một ngày để trao cho các vùng lãnh thổ của Donbas quy chế tự trị đặc biệt.

“Verkhovnaya Rada (Quốc hội Ukraine) phải xác định vùng lãnh thổ ở khu vực Donetsk và Luhansk theo quy chế tự trị đặc biệt. Kiev chỉ còn 24 giờ để hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ của nó. Trong trường hợp nếu không hoàn thành trong 24 giờ, thì hiển nhiên cả thế giới sẽ biết được Kiev không hề có ý định tuân thủ lộ trình đã ký kết ở Minsk”, ông Pushilin cho biết trong cuộc phỏng vấn truyền hình trực tiếp của kênh “Russia 24”.

 Thủ tướng của DPR Alexander Zakharchenko (phải) và thủ tướng của LPR Igor Plotnitsky phát biểu tại một cuộc họp diễn ra ở thành phố Donetsk, miền đông Ukraine hôm 2-2-2015

 

Vào đầu tháng 3-2015, Đức đã bày tỏ sự không hài lòng đối với việc chậm thực thi thỏa thuận Minsk.

Hôm 15-2, dựa theo thỏa thuận Minsk, lực lượng Kiev và những người ủng hộ nền độc lập Donetsk đã thỏa thuận chấm dứt chiến sự. Thỏa thuận đình chiến này là một trong những thỏa thuận đạt được trong cuộc họp  4 bên Ukraine – Pháp -Đức- Nga hôm 12-2 sau 16 giờ đàm phán với mục đích chấm dứt tình trạng bạo động leo thang ở miền đông Ukraine.

Những thỏa thuận Minsk khác đặt điều kiện cho việc tạo ra vùng đệm giữa các bên tham chiến thông qua việc thu hồi vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực và phân chia quyền lực của Kiev. Những điều này có thể đưa đến nhiều thỏa thuận tự do hơn cho khu vực Donetsk và Luhansk cũng như cho việc trao trả tù binh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm