Động đất 7,2 độ Richter ở Thổ Nhĩ Kỳ: Chạy đua cứu hộ các nạn nhân

10 tiếng sau động đất 7,2 độ Richter ở Thổ Nhĩ Kỳ, Cục Khảo sát địa chất Mỹ ghi nhận có hơn 100 dư chấn xảy ra. Dư chấn mạnh nhất có cường độ lên đến 6 độ Richter.

Rung chấn từ tỉnh Van đã lan ra nhiều tỉnh lân cận và lan đến tận thủ đô Yerevan của Armenia cũng như hai tỉnh West Azerbaijan và East Azerbaijan ở Iran giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đài truyền hình nhà nước Iran IRIB TV, động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã làm hư hại một số nhà cửa ở TP Chaldran thuộc tỉnh West Azerbaijan. Hoạt động viễn thông và mạng lưới điện bị tê liệt. Có hai người bị thương.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, đêm 23 và ngày 24-10, lực lượng cứu hộ và những người tình nguyện khẩn trương tìm kiếm nạn nhân.

Tại TP Ercis, nơi bị tàn phá nặng nề nhất, Bộ trưởng Nội vụ Idris Naim Sahin đã có mặt trực tiếp chỉ đạo cứu hộ. 80 cao ốc bị sập. Bộ trưởng cho biết lực lượng cứu hộ đang tập trung cứu người bị chôn vùi dưới đống đổ nát của 47 tòa nhà. Ông ước đoán có khoảng 100 người còn bị kẹt dưới đó.

Động đất 7,2 độ Richter ở Thổ Nhĩ Kỳ: Chạy đua cứu hộ các nạn nhân ảnh 1

Quang cảnh đổ nát do động đất ở TP Van. Ảnh: REUTERS

Hãng tin Al Jazeera (Qatar) cho biết đã có 700 người bị chôn vùi ở TP Ercis được cứu.

Bệnh viện thành phố bị hư hại nghiêm trọng. Sân bệnh viện được trưng dụng làm nơi cấp cứu và để xác. Sân vận động được trưng dụng làm nơi dựng lều trại cho các nạn nhân.

Tại tỉnh Van, chính quyền tỉnh thông báo người dân tiếp tục tránh xa các căn nhà đã bị động đất làm hư hại. Người dân phải ngủ ngoài trời. Lều bạt, bệnh viện dã chiến đã được dựng lên.

TP cổ Van (tỉnh Van) cách Ercis 90 km bị ảnh hưởng nặng thứ hai. 10 cao ốc bị sập. Đường sá nứt nghiêm trọng. Đài truyền hình NTV (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết khoảng 200 phạm nhân của một trại giam đào thoát sau khi tường sập. 50 người quay lại trại sau khi biết gia đình an toàn.

TP Celebibag gần Ercis cũng bị nhiều thương vong và thiệt hại. Thị trưởng đã đề nghị được giúp đỡ cứu hộ khẩn cấp.

Ngày 24-10, sau khi thị sát Ercis bằng máy bay, Thủ tướng Tayyip Erdogan đã về lại thủ đô Ankara để họp nội các. Ông xác nhận chưa thể thống kê số người bị đè dưới các tòa nhà. Ông cho biết có thể toàn bộ nhà cửa ở vùng nông thôn đã bị phá hủy vì nhà toàn làm bằng gạch chưa nung.

Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã gửi 7.496 lều bạt, 22.229 chăn màn cùng bếp nấu ăn di động và thực phẩm đến khu vực động đất.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, NATO, Anh, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Iran, Ireland, Nga, Pakistan, Hy Lạp, Bulgaria và cả Armenia và Israel (vốn không có quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ) đã đề nghị được giúp đỡ. Thủ tướng Tayyip Erdogan ghi nhận đề nghị giúp đỡ nhưng tự tin Thổ Nhĩ Kỳ đủ sức vượt qua thảm họa.

Ngày 23-10, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo tin động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể do vệ tinh Rosat nặng 20 tấn của Đức rơi xuống TP Van (Thổ Nhĩ Kỳ) là thông tin hoàn toàn bịa đặt. Trước đó, báo The Spoof (Anh) cho biết có tin đồn như trên. Một mảnh vệ tinh đã rơi xuống hồ Van vào trưa 23-10 làm nước hồ nóng lên giết chết một số chim hồng lạc và động vật trong hồ.

THIÊN ÂN - LÊ LINH (Theo Hurriyet Daily News, USA Today, THX, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm