Động đất 'bất thường' tại Triều Tiên, nghi có 'vụ nổ'

Theo hãng tin RT, các chấn động được ghi nhận vào khoảng 16 giờ 29 phút (giờ Triều Tiên). Khu vực Kilju là nơi Triều Tiên cho xây dựng điểm thử hạt nhân Punggyeri. Lần gần nhất một vụ động đất “nhân tạo” được ghi nhận tại khu vực này là khi Triều Tiên cho thử hạt nhân lần sáu vào ngày 3-9.

Điểm thử hạt nhân Punggyeri

Hiện vẫn còn nhiều báo cáo mâu thuẫn về mức độ chấn động. Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc đo được cường độ là 3.0 độ Richter, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết.

Cơ quan này cũng cho biết chấn động “được cho là đã xảy ra một cách tự nhiên”. Một quan chức cơ quan này trả lời hãng Yonhap: “Không phát hiện sóng âm, vốn thường được tạo ra trong các vụ động đất nhân tạo (nổ)”.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) đặt ra nghi vấn vụ động đất được tạo ra từ một vụ nổ. Ông Lassina Zerbo, Thư ký điều hành tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO), xác nhận tổ chức này đã bắt tay điều tra xem “hoạt động địa chất bất thường” này xuất hiện là do đâu.

Theo ông Zerbo, các chấn động này xuất hiện tại vị trí cách điểm thử hạt nhân trước kia gần 50 km. Ông cũng hoài nghi khả năng đây là một vụ động đất nhân tạo.

Hiện Triều Tiên vẫn chưa lên tiếng về vụ việc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm