Động đất Ecuador: 77 người thiệt mạng, ban bố tình trạng khẩn cấp

Đây được xem là trận động đất tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua ở Ecuador. Các quan chức cho biết số người thiệt mạng có thể tăng cao hơn nữa khi đội cứu hộ tìm kiếm đến những khu vực bị chấn động nặng nề nhất.

Các thành viên trong đội cứu hộ đứng đợi ở một bệnh viện đã được sơ tán sau cơn động đất ở Ecuador vào tối 16-4. (Ảnh: Reuters)

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố khắp sáu tỉnh của Ecuador. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau động đất gồm có Pedernales, nơi thu hút khách du lịch với bãi biển có những hàng cọ trải dài và các nhà hàng túp lều tranh vùng nhiệt đới. Khu vực gần đó là Cojimies cũng bị ảnh hưởng.

“Nhiều ngôi làng hoàn toàn bị phá hủy” - ông Gabriel Alciver, thị trưởng của Pedernales, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh. “Những gì xảy ra ở Pedernales thật sự là thảm họa.”

Đống đổ nát của một tòa nhà sau trận động đất mạnh 7.8 độ Richter. (Ảnh: Reuters)

Trận động đất có tâm chấn chỉ cách mặt đất khoảng 20 km, tiếp sau đó là 55 cơn dư chấn. Tổng thống Ecuador ông Rafael Correa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và đã cắt ngắn chuyến đi đến Vatican để phối hợp cứu hộ.

“Mọi thứ đều có thể xây dựng lại nhưng sinh mạng sẽ không thể tìm lại. Và đó là điều đau đớn nhất”, Tổng thống Correa phát biểu trên kênh truyền hình ở Rome. “Vật chất không quan trọng, điều căn bản là đảm bảo mạng sống của người dân.”

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, đây được xem là trận động đất tồi tệ nhất ở Ecuador kể từ năm 1979. Trận động đất năm 1979 đã khiến 600 người thiệt mạng và 20.000 người bị thương.

Cảnh báo sóng thần đã được bãi bỏ hôm 16-4. Tuy nhiên, các cư dân ven biển đã được khuyến khích di tản lên những vùng cao hơn để đề phòng thủy triều dâng cao.

Trong khi đó ở khu vực Thái Bình Dương, một trận động đất mạnh 7.3 độ Richter đã xảy ra ở tỉnh Kumamoto, Nhật Bản vào sáng 16-4, khiến ít nhất 32 người thiệt mạng, khoảng 1.000 người bị thương và gây thiệt hại trên diện rộng. Chỉ 24 giờ sau, một trận động đất khác mạnh 6.4 độ Richter xảy ra trên đảo Kyushu khiến chín người khác thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm