Động đất gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất xảy ra vào sáng sớm nay trong phạm vi 5 km, với tâm địa chấn xảy ra tại tỉnh Bắc Hamgyong, gần bãi thử hạt nhân Punggye-Ri, Triều Tiên.

“Sự việc này xảy ra tại địa điểm mà trước đây Triều Tiên từng thử nghiệm hạt nhân và có tính chất giống như một trận động đất. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa thể kết luận chắc chắn nguyên nhân của vụ việc là do thiên nhiên hay con người” - cơ quan Mỹ cho biết.

Hình ảnh bãi thử hạt nhân Punggye-Ri của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Cơ quan Thời tiết Hàn Quốc xác nhận “các dữ liệu phân tích cho thấy đây là một trận động đất tự nhiên” và không có dấu hiệu liên quan đến một vụ thử hạt nhân. Cơ quan này cũng báo cáo không có thiệt hại nào được ghi nhận sau cơn địa chấn trên.

Hôm 23-9, một trận động đất mạnh 3,5 độ Richter cũng đã xảy ra ở tại khu vực tương tự. Các chuyên gia động đất của Liên Hiệp Quốc cho rằng vụ động đất này là dư chấn của vụ thử nghiệm hạt nhân hồi đầu tháng 9 mà Triều Tiên tiến hành tại bãi thử Punggye-Ri.

Vụ thử nghiệm hạt nhân lần 6 của Triều Tiên hôm 3-9 cũng từng gây ra một cơn động đất mạnh 6,3 độ Richter ở khu vực giáp biên giới với Trung Quốc.

Vụ thử hạt nhân này đã khiến cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang trong những tuần gần đây. Liên Hiệp Quốc hôm 11-9 đã quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất đối với nước này, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp tục khẩu chiến với những bình luận đe dọa “hủy diệt” nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm