Động đất mạnh 7 độ Richter đánh vào bờ biển Nhật Bản

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đặt tâm chấn của động đất cách thị trấn Makurazaki ở phía tây nam Nhật Bản 160 km. USGS và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản xác định trận động đất được hình thành ở khoảng 10 km dưới đáy đại dương và xảy ra vào lúc 5 giờ 51 sáng giờ địa phương

Cơ quan Khí tượng có đưa ra một cảnh báo sóng thần như là hậu quả của trận động đất nhưng lại hủy nó vào 90 phút sau đó. Có một cơn sóng thần nhỏ cao 30 cm quan sát được ở đảo phía nam Nakanoshima. Không có thiệt hại lớn nào từ động đất và sóng thần được báo cáo. Người điều hành lò phản ứng hạt nhân trên đảo phía nam của Kyushu cho biết không có lò phản ứng nào bị ảnh hưởng.

Tetsuro Shinchi, một quan chức thuộc chính quyền quận Kagoshima trên đảo lớn Honshu, nói với AFP: “Chúng tôi chưa nhận được bất cứ báo cáo thương tích hay thiệt hại do động đất hay sóng thần. Tôi cảm thấy choáng váng khá mạnh nhưng chưa thấy điều gì bất thường”. Ông cũng kêu gọi cư dân địa phương nên cẩn trọng đề phòng. 

 Động đất mạnh 7 độ Richter đánh vào bờ tây nam Nhật Bản.

Lò phản ứng hạt nhân trên đảo Kyushu vẫn hoạt động bình thường. “Không có sự bất thường nào ở lò phản ứng số một và số hai sau trận động đất. Chúng tôi vẫn đang tiến hành kiểm tra nhưng vẫn chưa phát hiện ra tổn hại vật chất nào” - Naoyuki Igawa, một phát ngôn viên của Kyushu Electric, cho biết.

Nhật Bản nằm ở điểm nối của một số đường kiến tạo và phải hứng chịu nhiều trận động đất dữ dội mỗi năm. Nhưng nhờ vào những quy định xây dựng nghiêm ngặt và tổ chức tập dượt ứng phó thiên tai thường xuyên mà ở Nhật Bản, các trận động đất xảy ra ít khi gây thiệt hại về người hoặc các thiệt hại đáng kể về tài sản.
Một trận động đất kinh hoàng xảy ra dưới đáy biển vào tháng 3-2011 đã kéo theo một cơn sóng thần lớn đánh vào đông bắc Nhật Bản. Nó đã gây tử vong cho hàng ngàn người, phá hủy nhiều khu dân cư và nhấn chìm các hệ thống làm mát tại nhà máy hạt nhân Fukushima, làm cho ba lò phản ứng gặp khủng hoảng.
Đây là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất từ sau thảm họa Chernobyl, khiến hàng chục ngàn người phải đi di tản và nhiều vùng đất không thể ở được trong hàng thập niên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm