Động đất mạnh ở Myanmar lan ra nhiều nước láng giềng

4 giờ 34 phút chiều 24-8 (giờ địa phương), khắp miền Trung Myanmar rung chuyển bởi một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, tâm chấn nằm ở độ sâu 84 km, cách thị trấn Chauk (vùng Magway) khoảng 25 km, cách TP cổ Bagan chỉ 35 km. Chấn động làm rung lắc cả các tòa nhà ở TP Yangon cũng như nhiều TP và thị trấn khác của Myanmar, Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết.

Người dân Bangkok (Thái Lan) chạy ra đường vì nhà cửa rung lắc do động đất ở Myanmar ngày 24-8.

Người dân Bangkok (Thái Lan) chạy ra đường vì nhà cửa rung lắc do động đất ở Myanmar ngày 24-8. Ảnh: TWITTER

Cả thủ đô Bangkok (Thái Lan), thủ đô Dhaka (Bangladesh), các bang phía Bắc Ấn Độ và nhiều địa phương ở các nước Lào, Trung Quốc cách tâm chấn cả ngàn ki lô mét cũng cảm nhận chấn động. Các tòa cao ốc ở những nơi này rung lắc trong nhiều giây khiến người dân sợ hãi chạy cả ra đường.

Người dân ở TP Kolkata (bang Tây Bengal, Ấn Độ) chạy ra ngoài đường vì các tòa nhà bị rung lắc do động đất ở Myanmar ngày 24-8.

Người dân ở TP Kolkata (bang Tây Bengal, Ấn Độ) chạy ra đường vì các tòa nhà bị rung lắc do động đất ở Myanmar ngày 24-8. Ảnh: AP

Hiện chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại ở Myanmar cũng như ở các nước. Tâm chấn vốn là nơi trước đây khá thường xảy ra động đất, tuy nhiên không gây thương vong và thiệt hại lớn vì nơi này không nhiều dân ở. Tuy nhiên, cường độ mạnh của trận động đất lần này có khả năng sẽ gây thương vong ở các địa phương gần đó, song vì các địa phương khá hẻo lánh nên thông tin sẽ chậm cập nhật.

Theo thống kê dân số của Myanmar năm 2014, dân số thị trấn Chauk khoảng 45.000 người. Khoảng 185.000 người sống ở các địa phương bao quanh.

Động đất tàn phá các ngôi chùa cổ ở TP Bagan (Myanmar) ngày 24-8.

Động đất tàn phá các ngôi chùa cổ ở TP Bagan (Myanmar) ngày 24-8. Ảnh: TWITTER

TP Bagan được biết đến là “TP của bốn triệu ngôi chùa cổ”, là một điểm đến du lịch nổi tiếng. Nhiều ngôi chùa cổ ở Bagan không thoát khỏi sự tàn phá của trận động đất này. Các trận động đất trước đó cũng đã phá hủy nhiều ngôi chùa cổ ở khu vực này.

Sáng 23-8, một trận động đất mạnh 5,5 độ Richter đã làm chấn động vùng biên giới Myanmar với Ấn Độ. Không có thương vong.

Tháng 3-2011, một trận động đất ở biên giới của Myanmar với Thái Lan và Lào đã giết chết 74 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm