Động đất ở Ecuador: 272 người chết, hơn 2.500 người bị thương

Tính đến tối 17-4 con số người chết trong trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ở tây bắc Ecuador đã lên tới 272 người, hơn 2.500 người bị thương, hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn số liệu từ Phó Thủ tướng Ecuador Jorge Glas.

Khu vực bị tàn phá nặng nề nhất là bờ biển tỉnh Manabi, khoảng 200 người chết tại đây. Có 163 dư chấn sau trận động đất cực mạnh này, chủ yếu xảy ra TP Pedernales (tỉnh Manabí). 6 tỉnh tay bắc Ecuador đã ban hành tình trạng khẩn cấp. Tổng thống Ecuador Rafael Correa nhanh chóng về nước từ Ý.

Công tác cứu hộ vẫn đang hết sức khẩn trương. Lực lượng cứu hộ dùng xe ủi và cả tay không đào bới các đống đổ nát, chạy đua với thời gian tìm kiếm nạn nhân, mong giảm thiểu thương vong.

Lực lượng cứu hộ ở Ecuador đang chạy đua thời gian giảm thiểu thương vong. (Ảnh: REUTERS)

Khoảng 13.500 binh sĩ, cảnh sát được triển khai giữ an ninh. 600 triệu USD được triển khai cứu trợ khẩn cấp.

Cứu trợ quốc tế đang đổ về Ecuador. Nhiều nước như Venezuela, Chile, Mexico, Colombia gửi nhân lực và vật lực sang giúp Ecuador.

Đây là trận động đất khủng khiếp nhất Ecuador kể từ năm 1987 khi một trận động đất mạnh 7,2 độ Richter giết chết 1.000 người.

Reuters nhận định trận động đất lớn trong hàng thập kỷ này ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế quốc gia thành viên nhỏ nhất OPEC này, vốn đã và đang chịu nhiều tổn thương từ giá dầu giảm. Tăng trưởng kinh tế năm 2016 của Ecuador được dự báo gần 0%.

Tính đến ngày 17-4, ít nhất vẫn còn 11 người mất tích từ hai trận động đất 7,2 và 6,9 độ Richter liền kề nhau trong ngày 14 và 16-4 ở vùng Kyushu (Nhật). Số người chết được thống kê là 41 người, hơn 3.000 người bị thương. Gần 184.000 người vẫn còn phải sơ tán.

Lở đất sau động đất ở gần nhà máy điện hạt nhân Kurorawa Dai-ichi ở tỉnh Kumamoto (Nhật) ngày 16-4. (Ảnh: GETTY MAGES)

Ít nhất 1.000 nhà cửa bị hư hại, 90% bị phá hủy hoàn toàn. Quân đội Mỹ triển khai binh sĩ và 4 trực thăng MV-22 Ospreys hỗ trợ cứu hộ. Công tác cứu hộ diễn ra khó khăn vì mưa lớn diễn ra trong khu vực, lở đất xuất hiện nhiều nơi.

Cả hai nước đều nằm trên dãy nứt gãy địa chất Vành đai lửa Thái Bình Dương. Trang tin Stuff.co (New Zealand) dẫn lời nhà nghiên cứu địa chấn Caroline Holden cho biết các trận động đất cường độ mạnh cỡ như đã xảy ra ở Nhật và Ecuador có thể kích thích các trận động đất khác ở các nước nằm trong Vành đai lửa này, trong đó New Zealand là một khả năng.

Tuy nhiên, chuyện này rất khó xảy ra trong trường hơp này vì hai địa điểm xảy ra động đất cách quá xa nhau, theo chuyên gia Caroline Holden. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cũng đồng tình nhận định này.

Ecuador nằm ở tây bắc Nam Mỹ. Hai địa điểm động đất ở Nhật và Ecuador cách nhau đến gần 14.500 km.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm