Động đất rung chuyển New Zealand, báo động sóng thần

Hãng Reuters đưa tin một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter vừa tấn công khu vực Đảo Nam, đảo lớn nhất của New Zealand. Cục Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra chỉ sau nửa đêm 13-11 (giờ địa phương), gây ra các đợt sóng thần đầu tiên tại khu vực đông bắc của Đảo Nam.

Tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu 23 km, cách TP Christchurch, TP lớn nhất trên Đảo Nam của New Zealand, khoảng 91 km.

Người dân sơ tán khỏi các căn hộ dọc phố Dixon ở TP Wellington của Đảo Bắc sau khi trận động đất 7,4 độ Richter tấn công Đảo Nam của New Zealand. Ảnh: EPA

Cơ quan Bảo vệ dân sự New Zealand cho biết đã yêu cầu cư dân sống tại khu vực bờ biển phía đông Đảo Nam di dời đến các nơi có địa hình cao hơn. “Tình hình đã thay đổi. Sóng thần có thể sẽ xảy ra. Mọi người gần vùng biển Đảo Nam cần di dời vào đất liền và các khu vực có địa hình cao hơn” - thông cáo của cơ quan trên nêu rõ.

Các cơn địa chấn cũng được cảm nhận rõ trên một vùng tương đối rộng, trong đó có TP Wellington trên Đảo Bắc. Hiện đã có các báo cáo thiệt hại nghiêm trọng đối với nhà cửa tại thị trấn Cheviot ở bờ biển phía đông Đảo Nam.

Wayne Timmo, một cư dân Hamilton ở Đảo Bắc, cho biết: “Nước trong hồ bơi của một người hàng xóm gần nhà tôi đã văng mạnh trong gần một phút. Nhiều người hoảng sợ đã chạy ra đường”.

New Zealand đã phát cảnh báo sóng thần.

Anna Kaiser, nhà địa chấn học tại GNS Science, cho biết dấu hiệu sóng thần và các cột sóng cao lên tới 1 m đã được ghi nhận tại khu vực North Canterbury ở Đảo Nam. Tuy nhiên, đây chưa phải là đợt mạnh nhất. Hoạt động sóng thần có thể sẽ tiếp diễn trong vài giờ tới.

Cơ quan Bảo vệ dân sự New Zealand cho biết hiện còn quá sớm để đánh giá thiệt hại và liệu sẽ có thương vong hay không.

New Zealand thường bị ảnh hưởng bởi động đất do nằm trên ranh giới giữa hai mảng kiến tạo Úc và Thái Bình Dương. Năm 2011, 185 người đã thiệt mạng khi một trận động đất mạnh xảy ra tại TP Christchurch. TP này hiện vẫn trong quá trình khôi phục vì bị tàn phá nặng nề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm