Động đất từ Ecuador lan đến Colombia

Ecuador đã ban bố tình trạng đặc biệt trên toàn quốc và tình trạng khẩn cấp tại 6/24 tỉnh theo thông báo của Phó Tổng thống Jorge Glas. Ông nhấn mạnh mọi cơ quan công quyền đều được đặt trong tình trạng báo động tối đa nhằm sẵn sàng bảo vệ người dân.

Sáu tỉnh bị ảnh hưởng động đất nặng nhất thuộc vùng tây nam và tây bắc Ecuador gồm Manabi, Esmeraldas, Los Rios, Santa Elena, Guayas và Santo Domingo.

Theo Reuters, 10.000 binh sĩ đã được điều động trong đêm 16-4 đến vùng động đất.

Ông Jorge Glas đang điều hành đất nước thay tổng thống vì Tổng thống Rafael Correa đang thăm Tòa thánh Vatican.

Tổng thống Rafael Correa đã viết trên trang Twitter kêu gọi người dân nhanh chóng lấy lại tinh thần. Ông cho biết chính quyền đang đánh giá thiệt hại và có biện pháp khắc phục.

Báo New York Times đưa tin trước đó, Cục Khảo sát Địa chất (Bộ Nội vụ Mỹ) ghi nhận lúc 18 giờ 58 ngày 16-4 (giờ địa phương), động đất mạnh 7,8 độ Richter đã xảy ra tại khu vực Pedernales và Cojimies thuộc tỉnh Manabi của Ecuador. Tâm chấn sâu 20 km.

Động đất ở Ecuador đêm 16-4. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Viện Địa vật lý Ecuador thông báo một vụ động đất mạnh 5 độ Richter xảy ra trước, kế đến là động đất mạnh 7,8 độ Richter và sau đó tiếp nối hàng loạt dư chấn với dư chấn mạnh tới 5,6 độ Richter.

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (Mỹ) dự báo các đợt sóng thần nguy hiểm có thể ập đến các bờ biển trong bán kính 300 km quanh tâm chấn. Tuy nhiên, sau đó cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ.

Chấn động động đất lan đến tận thủ đô Quito cách tâm chấn gần 170 km và đến tận TP Cali của Colombia cách đó 720 km.

Tại thủ đô Quito, Thị trưởng Mauricio Rodas cho biết tình trạng đất đá sạt lở đã xảy ra ở một số tuyến đường dẫn vào thành phố và làm sập tường nhiều nhà, tuy nhiên không có trường hợp nào chết hoặc bị thương trong thủ đô.

Tại TP cảng Guayaquil, một cầu vượt sập xuống đè lên một ô tô và làm sập trần của trung tâm mua sắm. Tại TP Manta (tỉnh Manabi), sân bay đóng cửa do trạm kiểm soát không lưu bị hư hại nặng nề.

Trong khi đó tại Nhật, báo Japan Times đưa tin tính đến ngày 17-4 đã có 41 người chết và sáu người mất tích trong các vụ động đất. Gần 2.000 người bị thương, trong đó có gần 200 người bị thương nặng.

Khoảng 80.000 hộ gia đình tiếp tục mất điện và gần 320.000 hộ mất nước. Số người sơ tán đã tăng lên gần 250.000 người.

Cục Khí tượng Nhật (Bộ Lãnh thổ, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch) thông báo sau trận động đất đầu tiên lúc 9 giờ 26 tối 14-4 (6,5 độ Richter) tại tỉnh Kumamoto, trong ngày 16-4 đã xảy ra ba trận động đất lúc 1 giờ 25 sáng (7,3 độ), 3 giờ 55 (5,8 độ) và 7 giờ 11 (5,3 độ). Tính đến nay đã xảy ra khoảng 400 dư chấn.

Nhiều địa phương vùng núi gần TP Kumamoto hoàn toàn bị cô lập do lở đất và đường sá hư hỏng.

Tại TP Mashiki là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất, hàng ngàn người tiếp tục ngủ đêm thứ ba trong các điểm sơ tán, trong ô tô hoặc lều trại ngoài trời.

Bộ Quốc phòng Nhật báo cáo quân đội Mỹ đã sẵn sàng lập cầu không vận. Bộ Quốc phòng đã điều động 25.000 binh sĩ đến tỉnh Kumamoto tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Sau động đất ở Ecuador, động đất mạnh 7,4 độ Richter đã xảy ra tại miền Bắc Peru. Động đất không gây thiệt hại về người. Động đất mạnh 6,1 độ Richter cũng đã xảy ra tại quần đảo Tonga ở Nam Thái Bình Dương. Bốn vụ động đất ở Nhật, Ecuador, Peru và Tonga đều có cường độ mạnh, xảy ra trong vài ngày ở mảng kiến tạo Thái Bình Dương, vậy chúng có liên quan với nhau hay không? Các chuyên gia nhận định không có liên quan.

___________________________________

77 người chết và 588 người bị thương trong động đất ở Ecuador hôm 16-4. Số người chết tập trung ở ba tỉnh Esmeraldas, Manabi và Guayas giáp Columbia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm