Động thái hòa giải giữa Mỹ và Nga trong vụ Snowden

Động thái hòa giải giữa Mỹ và Nga trong vụ Snowden ảnh 1

(Nguồn: rt.com)
Phát biểu ngày 17/7, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney bác bỏ đề nghị của Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, theo đó Mỹ tẩy chay Đại hội Thể thao Olympic mùa Đông 2014 diễn ra tại Sochi của Nga để phản đối việc Mátxcơva cho phép Snowden ở trong sân bay Sheremetyevo hơn 3 tuần qua.

Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết quan điểm của chính quyền Tổng thống Barack Obama là tiếp tục làm việc với Chính phủ Nga và các nước khác trong vấn đều này với hy vọng Snowden sẽ sớm được dẫn độ về Mỹ.

Năm 1980, Mỹ đã từng tẩy chay Olympic Mátxcơva để phản đối việc Liên Xô trước đây đưa quân vào Afghanistan.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Ủy ban Olympic Mỹ (USOC) cũng phản đối mạnh mẽ đề xuất vận động Chính phủ Mỹ tẩy chay Olympic mùa Đông ở Nga nếu như Nga cho Snowden tị nạn. Ủy ban này tuyên bố một quyết định như vậy nếu có sẽ chỉ làm tổn hại các vận động viên Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định quan hệ song phương Nga-Mỹ quan trọng hơn nhiều so với vấn đề Snowden.

Một số nghị sỹ Nga cũng phản đối đề nghị của Thượng nghị sỹ Mỹ Graham, cho rằng việc này có thể đưa hai nước trở lại thời Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Putin đã mời Tổng thống Obama thăm Mátxcơva vào tháng Chín tới trước khi diễn ra Hội nghị các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) tại St. Petersburg.

Cựu nhân viên CIA Snowden, sau khi tiết lộ về các chương trình do thám mật của chính phủ Mỹ, vừa nộp đơn xin tị nạn ở Nga để tránh bị dẫn độ về nước. Hiện Nga vẫn chưa chính thức thông báo kết quả xem xét đơn xin tỵ nạn của nhân vật này./.
(Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm