Đồng tiền vàng của IS chính thức lộ diện

Theo tờ The Telegraph (Anh), hình ảnh đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một loạt các đồng vàng có khắc ký hiệu của IS. Theo báo cáo, một đồng xu này có trị giá lên tới 139 USD.

Một nhà hoạt động chống IS tên Abu Ibrahim Raqqawi sống tại thành phố Raqqa ở Syria đã đăng hình ảnh của các đồng tiền trên lên tài khoản Twitter của mình, đồng thời nói thêm chúng sẽ “sớm được lưu hành”. Các bức ảnh cũng được đăng trên tài khoản mạng xã hội của lực lượng ủng hộ IS.

Đồng xu dinar Hồi giáo của Lực lượng IS

Cuối tháng 11 năm ngoái, tổ chức khủng bố này đã công bố sẽ bắt đầu sản xuất loại tiền tệ riêng tại các khu vực dưới sự kiểm soát của chúng để "cố gắng giải phóng khỏi hệ thống kinh tế toàn cầu quỷ quyệt".

Hệ thống tiền tệ này, dựa trên những đồng dinar gốc được sử dụng trong suốt triều đại Caliphate của vua Uthman trong năm 634, bao gồm bảy đồng xu: hai đồng bằng vàng, ba đồng bạc và hai đồng thau.
Trên hai mặt của đồng tiền được khắc lên một đoạn kinh Quran và một bản đồ thế giới. Trước đó, thiết kế nguyên mẫu của đồng xu này có mang một thông điệp tiếng Ả Rập: "Nhà nước Hồi giáo – chính quyền Caliphate dựa trên giáo lý của nhà Tiên tri".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm