'Động vật phục vụ' nào được bay trên các chuyến bay Mỹ?
(PLO)- Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ra quy định chấm dứt tình trạng hành khách mang thú cưng lên máy bay như động vật phục vụ, và chỉ các chú khuyển mới được "quyền" này.

Tờ South China Morning Post ngày 3-12 đưa tin Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đưa ra quy định mới nhằm chấm dứt tình trạng mang vật nuôi lên máy bay như “người bạn” hỗ trợ tinh thần và cảm xúc. Bộ quy định chỉ có các chú chó mới có thể lên chuyến bay như "động vật phục vụ".

Vào ngày 2-12, chính phủ liên bang đã phê duyệt đối với quyết định hạn chế các loài động vật phục vụ được phép mang lên máy bay của Mỹ.

Từ lâu, Bộ đã cho phép hành khách mang theo thú cưng lên máy bay nếu có giấy tờ của bác sĩ ghi rằng họ cần vật nuôi để hỗ trợ tinh thần.

Quy định mới nhằm giải quyết căng thẳng kéo dài trong nhiều năm giữa các hãng hàng không và những hành khách mang thú cưng lên máy bay miễn phí bằng cách nói dối rằng họ cần chúng để giúp đỡ về mặt tinh thần.

Các hãng hàng không cho rằng hành khách đã lợi dụng lý do này để mang theo nhiều hơn một vật nuôi lên máy bay, từ những động vật nhỏ như mèo, rùa đến những động vật kỳ lạ và lớn như ngựa, heo, chim công... Điều này có thể gây ra sự khó chịu cho các hành khách khác khi những vật nuôi này bắt đầu cắn họ hay đi tiểu lên tấm thảm trên máy bay.

'Động vật phục vụ' nào được bay trên các chuyến bay Mỹ? - ảnh 1
Một người phụ nữ dự định mang một con công lên chuyến bay vào năm 2018. Ảnh: THE JET SET TV/REUTERS

'Động vật phục vụ' nào được bay trên các chuyến bay Mỹ? - ảnh 2
Một số con heo cũng được sử dụng như động vật phục vụ

Quy định mới sẽ buộc những hành khách mang theo động vật hỗ trợ cảm xúc phải bỏ chúng vô lồng vận chuyển, hoặc trả phí hơn 100 USD mỗi chiều bay cho chúng, hoặc để chúng ở nhà. Bộ ước tính các hãng hàng không sẽ thu được khoản lợi nhuận đến 59,6 triệu USD mỗi năm từ vật nuôi.

Chủ sở hữu thú cưng phải cung cấp thông tin sức khỏe và hành vi của chúng do Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra và chứng nhận.

Tập đoàn thương mại Airlines for America cho biết quy định mới sẽ bảo vệ hành khách và các tiếp viên hàng không.

Theo quy tắc cuối cùng, có hiệu lực sau 30 ngày, động vật phục vụ sẽ là một chú chó được huấn luyện để giúp đỡ một người khuyết tật về thể chất hoặc tâm thần.

Các hãng hàng không có quyền yêu cầu chủ của chú chó xác nhận về tình trạng sức khỏe, hành vi và quá trình huấn luyện của chúng.

Đồng thời, họ có quyền yêu cầu xích lại chú chó phục vụ bất cứ lúc nào và có thể cấm những con có biểu hiện hung dữ lên chuyến bay nhằm đảm bảo an toàn cho các hành khách khác.

'Động vật phục vụ' nào được bay trên các chuyến bay Mỹ? - ảnh 3
Ngựa cũng được xe là động vật phục vụ trên các chuyến bay. Ảnh: THE DAILY MAIL

Quy định này đã thu hút hơn 15.000 ý kiến từ cộng đồng kể từ khi Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đề xuất kế hoạch này từ đầu năm và sẽ có hiệu lực vào tháng tới.

Một số người cho rằng các quy tắc mới quá nghiêm ngặt và không tính đến những du khách có nhu cầu đặc biệt như những người khuyết tật.

“Có một lượng lớn khách hàng bị khuyết tật về trí tuệ hay cảm xúc cần đến những động vật phục vụ để hỗ trợ họ trong chuyến bay” – ông Curt Decker, Giám đốc điều hành Mạng lưới Quyền Người khuyết tật Quốc gia (NDRN) nói vào ngày 2-12.

Ông Decker cho rằng những hành khách thật sự cần đến sự hỗ trợ của những “người bạn” này đang bị ảnh hưởng vì những người khác lạm dụng điều này để mang theo thú cưng.

Bà Mona Ramouni, một cư dân sống ở bang Michigan, bị mù và phải phụ thuộc vào chú ngựa tên Cali khi lên máy bay. Bà cho biết con ngựa của bà cao khoảng 74 cm, nặng 77 kg và được huấn luyện tốt. Chú ngựa này có thể đứng vừa ở hàng ghế có vách ngăn trên máy bay

“Và bây giờ tôi không thể đi bất kỳ nơi nào với chú ngựa của tôi? Điều này thật không công bằng” – bà Ramouni than vãn.

NGỌC KHÁNH