Dự luật cho phép quản thúc công dân Nga sống tại Ukraine

Công dân Nga sống ở Ukraine có thể bị quản thúc tập trung theo dự luật “Chế độ pháp lý của thiết quân luật”, được đệ trình bởi Tổng thống Ukrain ePetro Poroshenko lên Quốc hội quốc gia vào hôm thứ Sáu (3-4).
Theo bản nội dung của dự luật, “các biện pháp về Chế độ pháp lý của thiết quân luật bao gồm việc bắt giữ các kiều dân nước ngoài có khả năng đe dọa tấn công hoặc tiến hành sự công kích chống lại Ukraine”.

Vào ngày 27-1, Quốc hội Ukraine đã thông qua một dự luật cáo buộc Nga là một quốc gia xâm lược.

Ukraina ra dự lực mới về việc giam giữ công dân người Nga sống trên nước mình (Sputnik/ Mikhali Palinchak)

Trong tháng 2-2015, những sửa đổi cho dự luật về thiết quân luật đã được thông qua bởi Hội đồng An ninh Quốc phòng Quốc gia Ukraine, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết của các điều luật mới phù hợp với thực tế hiện nay.

Vào cuối tháng 12-2014, Tổng thống Poroshenko cho biết một thiết quân luật mới sẽ được áp dụng nếu thỏa thuận ngừng bắn tại miền đông Ukraine bị vi phạm. 

Dự luật có đoạn viết: “Thiết quân luật là một quy chế pháp lý đặc biệt có thể được ban bố tại Ukraine hoặc các khu vực thuộc lãnh thổ Ukraine trong trường hợp có sự xâm lược quân sự hoặc nguy cơ bị tấn công, có mối đe dọa đối với độc lập và toàn vẹn lãnh thổ (của nhà nước Ukraine).”

Tin cũng cho biết tình trạng thiết quân luật có thể được ban bố sau khi Quốc hội Ukraine thông qua một sắc lệnh của tổng thống liên quan đến vấn đề này.
Một loạt các biện pháp tìm kiếm hòa bình cho các tranh chấp trên vùng Donbass của Ukraine đã được thông qua trong suốt các cuộc hội đàm ở Minsk - thủ đô của Belarusia - vào ngày 12-2.
Các bên nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn và rút binh cũng như việc trao đổi tù nhân. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực ở Donbass từ ngày 15-2 vẫn đang được giới quan sát theo dõi mặc dù có vài thông báo vẫn cho biết hoạt động bắn phá vẫn diễn ra ở một số nơi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm