Đức bắt giữ giáo sĩ tuyển mộ khủng bố và vận chuyển vũ khí

Theo thông báo của Văn phòng Công tố Liên bang Đức, Sven Lau (35 tuổi) đã bị tình nghi tiến hành các hoạt động tuyển mộ công dân Đức sống trong và xung quanh thành phố Duesseldorf làm chiến binh thánh chiến. Những người được tuyển mộ sẽ được đưa sang Syria tham gia chiến đấu. Cơ quan điều tra cho rằng Sven Lau đã tuyển mộ thành công đươc 2 đối tượng cực đoan.

 Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Đức (SEK) canh gác bên ngoài tòa nhà của Tòa án Tối cao Liên bang Đức tại Karlsruhe (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ nội vụ Đức, đã có hàng trăm công dân Đức rời khỏi đất nước và tham gia vào tổ chức khủng bố IS tại Syria và Iraq từ năm 2012 đến nay. Sven Lau được biết đến là một thành viên của một nhóm khủng bố tên là Jaish al-Muhajireen wal-Ansar, một nhóm phiến quân được cho là ủng hộ IS. 

Bộ Nội vụ bang Westphalia bắc sông Rhine, địa phương mà Sven Lau bị bắt giữ, cho biết giáo sĩ này bị tình nghi ủng hộ một tổ chức "khủng bố" ở nước ngoài, dưới danh nghĩa là cung cấp viện trợ nhân đạo.

 Sven Lau trong một buổi thuyết giáo vào năm 2012 (Ảnh: Reuters)

Ralf Jaeger, bộ trưởng bộ nội vụ của bang, cho biết Sven Lau được xem là một "ngôi sao sáng" trong các nhóm truyền giáo "Salafist" tại Đức. Được biết, "Salafist" hay "Salafi" là một phong trào cải tổ bảo thủ cực đoan bên trong dòng Hồi giáo Sunni. 

Theo Reuters, những nhóm truyền giáo này tại Đức sử dụng nhiều chiến dịch truyền thông, "đội lốp" giúp đỡ những người khó khăn, khích động bạo đực và cực đoan hóa các nam thanh niên trẻ tuổi. Ralf Jaeger cho biết, các nhóm Salafist tại Đức bị nghi ngờ cổ súy các nam thanh nhiên tham gia vào nhiều nhóm thánh chiến tại Iraq và Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm