Đức bắt giữ lãnh đạo ly khai Catalonia

Cơ quan cảnh sát bang Schleswig-Holstein, phía Bắc nước Đức cho biết CSGT địa phương đã bắt giữ ông Puigdemont vào sáng 25-3. Ông bị bắt giữ ở gần đường cao tốc A7 dẫn từ Đan Mạch vào Đức. Trả lời hãng tin Reuters, lực lượng này xác nhận ông Puigdemont đang bị cảnh sát tạm giữ nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trước đó, vào ngày 23-3, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã kết luận 13 chính trị gia vùng Catalonia phạm tội phản loạn vì các nỗ lực ly khai khỏi Tây Ban Nha. Hãng tin Reuters nhận định phán quyết này đã giáng một đòn nặng nề vào phong trào đòi tự trị của vùng Catalonia. Tòa án Tối cao Tây Ban Nha cũng ra lệnh truy nã quốc tế đối với sáu cựu quan chức vùng Catalonia hiện đang sống lưu vong, trong đó có ông Puigdemont.

Luật sư của cựu lãnh đạo Catalonia là Jaume Alonso-Cuevillas đã xác nhận với hãng tin AP về việc thân chủ của mình bị cảnh sát Đức chặn xe và tạm giữ vào sáng 25-3. Ông cho biết thân chủ của mình đang được giữ tại một đồn cảnh sát, theo Reuters.

Theo ông Alonso-Cuevillas, cựu lãnh đạo Catalonia đang trên đường trở về nước Bỉ. Vào thời điểm Tòa án Tối cao Tây Ban Nha tái khởi động lệnh truy nã quốc tế, ông Puigdemont đang có mặt ở Phần Lan. Ngay sau khi có thông báo về lệnh truy nã, chính phủ Phần Lan ngày 23-3 đã lập tức thông báo sẽ bắt giữ ông Puigdemont. Tuy nhiên, cựu lãnh đạo Catalonia đã kịp thời rời khỏi Phần Lan trước khi các cơ quan chức năng nước này hành động, theo hãng tin Bloomberg.

Theo hãng tin Reuters, ông Puigdemont có thể đối mặt với mức án lên đến 25 năm tù tại Tây Ban Nha vì các tội danh phản loạn và ly khai thông qua tổ chức trưng cầu dân ý bất hợp pháp và đơn phương tuyên bố độc lập cho Catalonia.

THANH DANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm