Đức chào đón 20.000 người nhập cư

Từ cuối tuần trước, làn sóng người nhập cư đổ xô vào Đức đông đảo chưa từng thấy. Đức như sống trong thời khắc lịch sử. Toàn nước Đức được huy động chào đón 20.000 người nhập cư.

Báo Die Zeit (Đức) bình luận: “Trải nghiệm sắp thay đổi sâu xa nước Đức còn hơn thời điểm thống nhất”.

Báo Le Monde (Pháp) mô tả không khí người dân Đức tiếp đón người nhập cư chẳng khác gì không khí dân Tây Đức đón người Đông Đức sau khi bức tường Berlin sụp đổ tháng 11-1989.

Tại Munich, Frankfurt và nhiều thành phố, các nhà ga biến thành trung tâm đón tiếp. người tình nguyện đem quần áo, thức ăn, nước uống để sẵn. Người nhập cư đến ga trong tiếng reo hò vang dậy và những cái ôm nồng ấm.

Sau khi đến Munich, người nhập cư sẽ nhanh chóng được phân chia về các bang tùy theo chỉ tiêu. Chỉ tiêu ít hay nhiều tùy số dân và mức giàu có của từng bang.

Người tình nguyện soạn quần áo chờ đón người nhập cư tại ga Dortmund (Đức) ngày 6-9. Ảnh: AP

Quỹ tín dụng tái thiết đã chi 300 triệu euro xây dựng thêm 30.000 chỗ tại các trung tâm tiếp nhận người di dân. Đức đã tuyển thêm 3.000 cảnh sát trong những năm tới để dân chúng khỏi lo ngại người nhập cư quậy phá.

Theo kết quả thăm dò của kênh truyền hình Đức ARD hôm 3-9, 95% số người Đức được hỏi ủng hộ phong trào đoàn kết giúp đỡ người nhập cư.

Chuyên gia Joachim Fritz-Vannahme ở Quỹ Bertelsmann nhận xét: “Lòng hiếu khách của người Đức đối với dân tị nạn chiến tranh xuất phát từ lịch sử lâu dài… Có thể do nhiều người Đức là con cháu của người di dân”.

Các sáng kiến chào đón người nhập cư tiếp tục nở rộ.

Trong thánh lễ Chủ nhật 6-9, Đức giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi mỗi họ đạo, mỗi cộng đồng tôn giáo, mỗi tu viện, mỗi nhà thờ ở châu Âu nên đón nhận một gia đình người di cư.

Tại Pháp, giáo trưởng Do Thái giáo đã kêu gọi thức tỉnh về con người. 66 nghệ sĩ đã mở chiến dịch “Chìa tay” để ủng hộ người nhập cư với lời kêu gọi: “Đừng bao giờ để bé Aylan nào nữa trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ngày 7-9 tại New Zealand, Bộ trưởng Di dân Michael Woodhouse thông báo sẽ tiếp nhận thêm 750 công dân Syria trong ba năm. Từ 30 năm nay, New Zealand vẫn giữ nguyên chỉ tiêu mỗi năm chỉ tiếp nhận 750 người di dân thuộc mọi quốc tịch.

Tuần trước, New Zeland còn thông báo trước năm 2016 sẽ không thay đổi chỉ tiêu nhận người di dân.

Trong không khí nước Đức vui mừng chào đón người nhập cư, nỗi lo đã bắt đầu xuất hiện.

AFP đưa tin đêm 6-9, trung tâm tiếp nhận người nhập cư ở bang Baden-Wurttemberg (84 người lưu trú) đã bị phóng hỏa. Sáu người bị thương. Cùng lúc đó một trung tâm khác ở bang Thuringen bị cháy. Điểm này đang chuẩn bị đón tiếp người nhập cư.

Cảnh sát chưa xác định nguyên nhân cháy. Tuy nhiên, các vụ tấn công của bọn cực hữu đối với người nhập cư đã gia tăng trong những tháng qua.

Tại cuộc họp báo ngày 7-9, Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố:

- Pháp sẽ tiếp nhận thêm 24.000 người nhập cư trong hai năm tới. Pháp cam kết ủng hộ cơ chế phân bổ người nhập cư mang tính chất thường xuyên và bắt buộc trong EU, đồng thời đề nghị tổ chức hội nghị quốc tế về người nhập cư và người di dân tại Paris.

- Từ ngày 8-9, lần đầu tiên Pháp sẽ bắt đầu các phi vụ trinh sát trên Syria nhằm chuẩn bị cho các phi vụ ném bom Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Pháp không chủ trương đưa bộ binh vào Syria và cho rằng giải pháp cho vấn đề tổng thống Syria phải là giải pháp chính trị.

1 tháng lương (tương đương 10.000 euro) đã được Thống đốc Ngân hàng Trung ương Phần Lan Erkki Liikanen hứa tặng cho người nhập cư.

 ______________________________________

Tôi có đứa con trai sáu tuổi. Khi tôi thấy em bé đó, tôi đã nghĩ đến con tôi và tôi đặt mình vào vị trí như cha em đó... Không có từ ngữ nào mô tả xiết cảnh tượng đau buồn ấy”.

(Ngày 6-9, cảnh sát viên Mehmet Ciplak, người Thổ Nhĩ Kỳ kể lại với hãng tin Dogan cảnh nhìn thấy em bé Aylan Kurdi nằm úp mặt chết trên bãi biển)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm