Đức có thể chi 67 tỷ USD để kích thích kinh tế

Bản kế hoạch gồm 10 điểm đã được trình bày tại một hội nghị của Đảng tại thị trấn Erfurt, miền đông nước Đức sau khi gói cứu trợ trị giá 27 tỷ USD được đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái bị chỉ trích bởi nhiều người dân Đức và cộng đồng quốc tế bởi nó quá khiêm tốn so với nhu cầu.

Số tiền cuối cùng trị giá bao nhiêu sẽ dần trở nên rõ ràng sau cuộc họp vào ngày thứ Hai giữa đảng CDU, đảng Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo và đảng SPD.

Bà Merkel đang cố gắng để tái đắc cử vào tháng 9 tới và đưa ra chiến dịch của mình với việc nền kinh tế Đức chính thức suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Bộ trưởng tài chính Đức Peer Steinbruck đã gây ra một vụ căng thẳng ngoại giao hồi tháng trước khi ông gọi gói kích thích trị giá 30 tỷ USD của Anh như là “học thuyết đần độn của Keynes.”

Steffen Kampeter, một thành viên của đảng CDU của Thủ tướng Merkel, đã “phụ hoạ” rằng kế hoạch đồng nghĩa một “sự thất bại hoàn toàn” của chính sách kinh tế của nước Anh.

Thủ tướng Anh Gordon Brown dự kiến sẽ có buổi đối thoại về phản ứng của châu Âu đối với khủng hoảng kinh tế với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Paris vào thứ 4 tới trước khi ông sang Berlin để hội đàm với bà Merkel một ngày sau đó.

Tháng trước, tổng thống Sarkozy đã thông báo kế hoạch rót 26 tỷ euro (khoảng 33 tỷ USD) để tái khởi động nền kinh tế Pháp, và cho biết cái giá của việc không hành động gì sẽ còn tồi tệ hơn.

Theo Nhật Vy ( VNN/ CNN, Time, Dow Jones)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm