Đức Hồng y Vatican làm chứng về các vụ xâm hại tình dục trẻ em

Đức Hồng y George Pell, Giám đốc Ngân hàng Vatican, phát biểu trước tổ điều tra rằng Giáo hội đã phạm phải “sai lầm rất lớn" và "tai hại" khi chối bỏ sự tồn tại của các vụ giáo sĩ xâm hại tình dục trẻ em thông qua các lời khai giả.

Là người có vai vế trong nhà thờ, lời khai của ông Pell tại Ủy ban Hoàng gia Úc về các vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trong nhiều thập niên qua sẽ mở ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của các cấp lãnh đạo trong Vatican về vấn đề này.

Mặc dù vậy, ông Pell nhiều lần khẳng định không nhớ rõ về các vụ việc này cũng như cho rằng ông đã bị thượng cấp lừa dối về nhiều trường hợp đặc biệt trong những năm 1970. Lời khai của ông đã gây phẫn uất cho nhóm các nạn nhân và những người ủng hộ đã lặn lội đến Rome để xem buổi chất vấn. Hiện tượng "quên" của ông Pell nhiều đến nỗi công tố viên Gail Furness cho rằng lời khai ông không được báo cáo kỹ càng về các vụ xâm hại là vô lý.

Trong giờ nghỉ giữa phiên, các nạn nhân tuyên bố họ đã gửi một bản fax cho Đức Giáo hoàng: "Đây là vấn đề về trẻ em. Trẻ em đã bị xâm hại trong quá khứ... Chúng tôi muốn yêu cầu một cuộc họp để thảo luận về các cam kết.. cho trẻ em trong quá khứ và trẻ em của tương lai, để tạo lập một hệ thống ngăn không cho việc này được xảy ra một lần nào nữa".

Hồng y Geogre Pell đến khách sạn Quirinale, Rome vào hôm 1-3. Ảnh: Reuters

Nhóm này đã đến tận Rome sau khi ông Pell tuyên bố không thể đến Úc vì có vấn đề tim mạch. Nhóm cũng đề nghị một buổi họp trước khi trở về Úc vào ngày 4-3.

Các bằng chứng được Hồng y Geogre Pell đưa ra sẽ được thêm vào lời khai của gần 5.000 người. Sự việc này đang được theo dõi đặc biệt tại Úc. Trang nhất của tờ Herald Sun đã dành cả trang cho bức ảnh của Hồng y với tiêu đề "Không thấy cái ác, không nghe cái ác, không ngăn cái ác". Một tờ khác là The Sydney Morning Herald cũng giật tít "Pell đang bị thử lửa".

Năm ngoái, ông Pell đã phủ nhận cáo buộc tại các buổi điều trần của ủy ban rằng ông đã tìm cách hối lộ một nạn nhân không chống lại ông, rằng ông đã bỏ qua một khiếu nại khác và rằng ông có dính líu trong một vụ ấu dâm khác.

Năm 2002, vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo hội bị phanh phui khi các giám xứ Boston luân chuyển những giám mục phạm tội lạm dụng tình dục sang các giáo xứ khác nhau thay vì bắt họ hoàn tục. Các vụ bê bối tương tự cũng được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới.

Buổi chất vấn bắt đầu vào cùng hôm mà bộ phim Spotlight (nói về các phóng viên báo chí đã phát hiện một vụ bê bối ấu dâm có hệ thống trong Giáo hội tại Boston) đã giành được giải Oscar cho Phim hay nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm