Đức muốn lập vùng cấm bay ở Syria

Họp báo ngày 17-2, Thủ tướng Đức Angela Merkel đề xuất lập vùng cấm bay ở Bắc Syria để bảo vệ dân thường.

Theo bà Merkel, thỏa thuận về vùng cấm bay là một dấu hiệu thiện chí của các bên cho hòa bình ở Syria, có thể thương lượng và thống nhất giữa chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, những nước ủng hộ ông Bashar al-Assad và liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

TP Daraa (Syria) đang nằm trong tầm kiểm soát của phe đối lập và phe chính phủ không kích ngày 17-2. Ảnh: AP

Ngay lập tức phía Nga lên tiếng phản đối. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho rằng vùng cấm bay chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của chính phủ Syria và phải được Hội đồng Bảo an LHQ phê chuẩn.

Đề xuất này được Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước phản đối chính phủ Syria ủng hộ, tuy nhiên Mỹ lại phản đối vì lo ngại sẽ có nguy cơ bị lôi kéo vào cuộc nội chiến Syria.

Hãng tin AP (Mỹ) nhận định vùng cấm bay một khi được thiết lập sẽ có lợi cho phe đối lập, tuy nhiên rất khó có khả năng thực hiện vì lập vào thời điểm này rất khó khăn, phức tạp và nguy hiểm do vướng các chiến dịch không kích của Nga.

Theo chuyên gia Kristian Brakel tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Đức, đề xuất không có tính khả thi này dường như chỉ là một động thái bày tỏ sự thông cảm với Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu nhiều áp lực an ninh từ nội chiến ở nước láng giềng Syria.

Nhà khoa học chính trị Olaf Boehnke tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator (Đức) thì nhận định có thể bà Merkel muốn đề xuất này sẽ giúp xoa dịu người dân vốn đang chỉ trích chính sách nhập cư của chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm