Đức sẵn sàng cho giai đoạn khó khăn với ông Trump

Đức cần phải sẵn sàng tư thế đối mặt với giai đoạn khó khăn, khó kiểm soát dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói trong một bài viết đăng trên báo Bild (Đức) ngày 22-1.  

“Tôi biết, chúng ta phải chuẩn bị cho giai đoạn khó khăn, khó lường và không chắc chắn” – theo Ngoại trưởng Steinmeier.

Ông Steinmeier cho biết Đức đặc biệt coi trọng các thỏa thuận tự do thương mại cũng như hợp tác chống cực đoan, khủng bố và cần cẩn trọng với ông Trump trong các vấn đề này. Tuy nhiên ông Steinmeier cũng tin tưởng nhiều thành viên trong chính phủ Trump hiểu được tầm quan trọng của các đồng minh Mỹ như Đức.

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ tìm thấy ở Washington những người thật sự lắng nghe, những người biết rằng thậm chí các nước lớn cũng phải cần đến đồng minh”.

Hồi tháng 8-2016 ông Steinmeier từng gọi ông Trump là “người thuyết giáo lòng căm ghét”.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier trong một cuộc họp báo tại Pháp ngày 10-12-2016. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier trong một cuộc họp báo tại Pháp ngày 10-12-2016. Ảnh: REUTERS

Phản ứng của các lãnh đạo Đức về sự kiện ông Trump làm tổng thống Mỹ khá mâu thuẫn.

Thời điểm ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ ngày 20-1, Thủ tướng Đức Angela Merkel đang dự một buổi triển lãm ngoài trời ở Berlin (Đức). Bà Merkel cho biết bà sẽ tìm cách thỏa hiệp với ông Trump trong một số vấn đề như thương mại và chi tiêu quân sự, giữ gì quan hệ giữa châu Âu với Mỹ.

Trong khi đó Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel cho rằng Đức cần chuẩn bị tốt đối phó những thách thức từ vị tổng thống Mỹ mới, và châu Âu cần vạch ra chính sách kinh tế mới trong bối cảnh ông Trump theo đuổi bảo hộ công nghiệp.

Ông Trump từng chỉ trích quyết định của bà Merkel năm 2015 nhận người nhập cư vào Đức, rằng tổ chức NATO đã lỗi thời, yêu cầu các thành viên tăng đóng góp tài chính cho khối, nếu không Mỹ sẽ không đảm bảo an ninh.

Trả lời phỏng vấn báo Đức Handelsblatt xuất bản ngày 23-1, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen khẳng định: “NATO không phải là một thỏa thuận kinh doanh. Không thể dùng tiền mua niềm tin”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm