Duma Nga yêu cầu Tổng thống Putin đưa quân vào Crimea

Duma Nga yêu cầu Tổng thống Putin đưa quân vào Crimea ảnh 1Tàu khu trục thuộc hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố được đọc trên đài truyền hình quốc gia, Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin nhấn mạnh: "Duma quốc gia Nga đề nghị ngài Tổng thống thực thi các biện pháp nhằm ổn định tình hình trên bán đảo Crimea thuộc Ukraine và sử dụng "mọi khả năng" để bảo vệ người dân địa phương khỏi các hành động bạo lực và vô pháp luật".

Cùng ngày, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko cũng tuyên bố tình thế hiện nay có thể cho phép Nga đưa "một số lượng quân hạn chế để đảm bảo an toàn cho Hạm đội Biển Đen và các công dân Nga."

"Quyết định thuộc về Tổng thống, Tổng lư lệnh (Putin). Căn cứ vào tình hình hiện tại thì kịch bản như vậy là không thể loại trừ. Chúng ta phải bảo vệ người dân."

Nước cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine là nơi có đa số người dân nói tiếng Nga, đồng thời cũng là nơi đặt một phần của Hạm đội Biển Đen của Nga, đóng ở quân cảng Sevaspopol.

Trong ngày 1-3, Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea, ông Sergiy Aksyonov đã yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin "giúp đảm bảo hòa bình và ổn định tại vùng lãnh thổ Crimea". Ông Aksyonov cho biết lời kêu gọi này được đưa ra xuất phát từ tình hình thực tế và trách nhiệm của người lãnh đạo đất nước đối với cuộc sống và sự an toàn của người dân. Điện Kremlin ngay sau đó khẳng định Nga "sẽ không bỏ qua" lời yêu cầu giúp đỡ của Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea.

Trong khi đó, theo AFP, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Igor Tenyukh ngày 28-2 cáo buộc đã đã đưa 30 xe bọc thép chở 6.000 binh sĩ đến Crimea nhằm giúp lực lượng quân đội địa phương thân Nga giành độc lập, ly khai khỏi chính quyền lâm thời thân phương Tây ở Kiev.

Ông Tenyukh đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp nội các đầu tiên của chính phủ mới ở Kiev, đồng thời nói rằng việc Nga đưa quân tới Crimea mà không hề cảnh báo trước hay được sự cho phép của Ukraine.

Hiện Hạm đội Biển Đen của Nga có một phần đóng tại quân cảng Sevastopol ở Crimea theo thỏa thuận giữa hai quốc gia. Nga có hợp đồng thuê lại căn cứ này tới tận năm 2042.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm