Đừng để tham nhũng giết chết phát triển

Toàn văn thông điệp như sau:

“Chủ đề của ngày Quốc tế chống tham nhũng năm nay nhấn mạnh tham nhũng chính là trở ngại lớn nhất của thế giới trong nỗ lực đạt tới Những mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Khi của công chạy vào túi riêng, đồng nghĩa với nguồn kinh phí dùng xây dựng trường học, bệnh viện, đường sá và hệ thống xử lý nước bị hạn chế bớt. Khi nguồn kinh phí hỗ trợ của nước ngoài chạy vào tài khoản tư nhân, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn sẽ chỉ còn thu nhỏ lại một nửa.

Tham nhũng mở đường cho dược phẩm kém phẩm chất, thậm chí giả mạo tràn vào thị trường, chất thải công nghiệp độc hại có điều kiện tràn về nông thôn và ra cả đại dương. Và người nghèo sẽ phải lãnh hậu quả sớm nhất và nặng nhất từ những điều tệ hại này.

Đừng để tham nhũng giết chết phát triển ảnh 1

Ngày 2-12, sinh viên biểu tình tại Brasilia (Brazil) đòi thống đốc thủ đô Brasilia Jose Roberto Arruda (tượng nằm trong quan tài) từ chức vì bê bối tham nhũng.

Phát triển không phải là yếu tố duy nhất bị tổn thương vì kết quả của lòng tham và sự hám danh này. Tham nhũng còn giết chết dân chủ trong bầu cử. Tham nhũng còn phá hoại công minh của luật pháp. Tham nhũng còn hủy hoại an ninh quốc gia. Và chúng ta có thể thấy rõ trong năm qua, tham nhũng đã tác động nghiêm trọng đến tài chính toàn cầu.

Thật may, căn bệnh này không phải không có thuốc chữa. Thuốc chữa ở đây chính là Công ước của LHQ về chống tham nhũng thông qua năm 2003. Đây là văn kiện luật pháp hữu hiệu nhất để các nước chiếu theo mà hành động nhằm chống tham nhũng. Từ đây, các nước sẽ được đánh giá thái độ đối xử với tham nhũng thông qua hành động dựa vào văn kiện luật pháp này chứ không phải dựa vào lời hứa.

Các thành phần kinh tế tư nhân phải bỏ thói quen hối lộ các quan chức chính phủ để được việc. Ngoài ra, còn phải ngăn chặn tình trạng tham nhũng trong hàng ngũ lãnh đạo, loại bỏ hoàn toàn xu hướng, thói quen hối lộ và nhận hối lộ trong quá trình làm việc trong nội bộ công ty. Tôi đề nghị các thành phần kinh tế tư nhân ban hành các biện pháp chống tham nhũng phù hợp với Công ước của LHQ về chống tham nhũng.

Tất cả chúng ta đều có vai trò trong cuộc chiến chống tham nhũng. Trong ngày quốc tế chống tham nhũng năm nay, tôi đề nghị mọi người tham gia chiến dịch chống tham nhũng của LHQ bằng cách truy cập vào trang web www.youmocounts.org. Tôi khuyến khích mọi người hãy cam kết: Đừng bao giờ đưa và nhận hối lộ. Hãy sống với phương châm đó, thế giới sẽ trở nên trung thực hơn và cơ hội để chúng ta đạt tới Những mục tiêu thiên niên kỷ sẽ nhiều hơn”.

Công ước của LHQ về chống tham nhũng đã được 142 nước thông qua và có hiệu lực vào tháng 12-2005. Theo thỏa thuận mới, cứ mỗi năm năm một lần các nước thành viên phải chịu kiểm tra việc thực thi công ước.

Sau thảm kịch cháy hộp đêm Lame Horse ở TP Perm (Nga) đêm 4-12 làm 118 người chết, nhiều nghi vấn các quan chức địa phương đã nhận hối lộ để bỏ qua các sai phạm về an toàn cháy nổ. Hộp đêm có sức chứa 400 người lại chỉ có một cửa ra vào. Hộp đêm được sử dụng nhiều vật liệu dễ cháy và thoải mái bắn pháo hoa bên trong.

Ngày 7-12, ông Adbul Ahad Sahebi, nguyên thị trưởng thủ đô Kabul (Afghanistan), đã bị tuyên án bốn năm tù giam về tội tham nhũng hơn 16.000 USD của công. Tòa buộc ông phải hoàn trả số tiền này.

ĐĂNG KHOA (Theo Isria.com, The National, Asia One)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm