Đường dây khủng bố Strasbourg ra tòa

Các bị cáo bị truy tố về tội tham gia chuẩn bị hành vi khủng bố. Dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 7-6. Đường dây Strasbourg gồm 10 tên từ 24-27 tuổi là bạn bè với nhau đã sang Syria gia nhập IS. Cuối cùng có ba tên thiệt mạng còn bảy tên quay về Pháp.

Hành trình đường dây Strasbourg gia nhập IS như sau:

- 10 tên xuất phát riêng rẽ từ Alsace (Pháp) để đến nhiều sân bay ở Đức. Sau đó, từ Đức chúng sang Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) và tập trung tại Hatay gần biên giới Syria. Tháng 12-2013, chúng từ Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên sang Syria.

- Tại Syria, chúng lưu lại tại ngoại ô Aleppo và tham gia các khóa huấn luyện quân sự của IS. Ngày 9-1-2014, hai tên bị quân nổi dậy Syria bắn chết. Sau đó, số còn lại tập trung ở Al-Shadadi.

- Từ tháng 2 đến tháng 5-2014, bảy tên lần lượt trở về Pháp, trừ Foued Mohamed-Aggad. Tháng 6-2014, IS tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria.

- Đến tháng 5-2014, bảy tên lần lượt bị bắt. Riêng tên Foued Mohamed-Aggad đã trở về Pháp trong nhóm tấn công và đánh bom tự sát tại nhà hát Bataclan ở thủ đô Paris hôm 13-11-2015.

Bảy bị cáo trong đường dây Strasbourg khăng khăng cho rằng chúng đến Syria hoạt động nhân đạo. Một số bị cáo cho rằng mình là nạn nhân bị dụ dỗ. Hồi tháng 3, đài truyền hình Sky News (Anh) đã công bố hồ sơ 4.600 tay súng nước ngoài được IS tuyển dụng, trong đó có 500 người Pháp, trong đó có bảy tên này.

Theo đài truyền hình TF1, trong phiên tòa lần này không có một tên giữ vai trò quan trọng trong vụ án đường dây Strasbourg. Đó là Mourad Farès, 30 tuổi, người Pháp gốc Morocco, là người đã tuyển mộ đường dây Strasbourg.

Đầu năm 2014, không rõ vì lý do gì hắn bỏ IS và gia nhập tổ chức Mặt trận Al Nusra (chi nhánh của Al Qaeda ở Syria). Mùa hè năm 2014, có thể do IS hăm dọa lấy đầu nên Mourad Farès tiếp xúc với đại sứ quán Pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ xin quy hàng. Tháng 8-2014, hắn bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ và bị dẫn độ về Pháp. Có thể hắn sẽ bị xét xử trong phiên tòa riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm