Đường dây vaccine ‘đen’ làm rúng động Trung Quốc

Hôm 20-3, cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc của miền đông tỉnh Sơn Đông phát hành thông tin chi tiết về 300 nghi phạm trong vụ án làm chấn động Trong Quốc. Các đối tượng bị cáo buộc mua bán lượng vaccine trị giá 87,8 triệu USD với cho hai chủ mưu chính mẹ và con gái.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ người mẹ, Pang, cựu dược sĩ 47 tuổi và con gái, Sun, tốt nghiệp trường y. Hai đối tượng bị nghi ngờ mua bán các loại vaccine không được bảo quản đúng cách. Họ bị buộc tội hoạt động kinh doanh bất hợp pháp và đang chờ bị xét xử.

Pang từng hành nghề dược sĩ tại một bệnh viện ở Hà Trạch, Sơn Đông. Cô cũng mở một phòng khám bán vaccine. Báo cáo cho biết cô có những mối quan hệ gần gũi với các công ty dược phẩm.

Pang, một cựu dược sĩ, được xác định là nghi phạm chính của vụ bê bối

Trong năm 2009, Pang hưởng án treo ba năm vì bán vaccine bất hợp pháp nhưng cô bị cáo buộc vẫn tiếp tục kinh doanh.

Năm 2014, Pang lôi kéo con gái Sun vào đường dây. Được biết Sun tốt nghiệp trường y nhưng không tìm được việc. Người mẹ và cô con gái bị cáo buộc đã bán trái phép 25 loại vaccine, cho cả người lớn và trẻ em, kể từ năm 2010.

Vaccine sẽ không phát huy hiệu quả nếu trong quá trình vận chuyển không được trữ lạnh từ 2 đến 8 độ C. Các vaccine phòng bệnh có thể gây hại đến sức khỏe người sử dụng bao gồm cúm, thủy đậu, viêm gan A, viêm màng não và bệnh dại.

Cổng thông tin địa phương Dzwww.com báo cáo, các cơ quan tỉnh đang theo dõi danh sách các nghi phạm và chia sẻ thông tin với những nơi đã mua vaccine bất hợp pháp.

Con gái của Pang, Sun, bị mẹ lôi kéo vào đường dây.

24 tỉnh và TP liên quan là An Huy, Bắc Kinh, Phúc Kiến, Cam Túc, Quảng Đông, Quảng Tây, Quý Châu, Hà Bắc, Hà Nam, Hắc Long Giang, Hồ Bắc, Cát Lâm, Giang Tô, Giang Tây, Trùng Khánh, Chiết Giang, Tứ Xuyên, Thiểm Tây, Sơn Tây, Sơn Đông, Hồ Nam, Liêu Ninh , Nội Mông và Tân Cương.

Sáu nghi phạm đã bị bắt giữ và 10 người khác bị tạm giam để điều tra hình sự ở Nội Mông, Hà Nam, Hà Bắc và Sơn Đông.

Chưa có lời giải thích chính thức tại sao số lượng nghi phạm vẫn còn lớn mặc dù Pang và Sun đã bị bắt giữ vào tháng 4-2015. Cảnh sát ở Tế Nam, Sơn Đông cũng đã gửi thư cho 20 tỉnh nhằm phối hợp điều tra vào hè năm ngoái.

Cơ quan y tế Bắc Kinh trấn an dân chúng rằng tất cả loại vaccine được bán tại các trung tâm y tế của thủ đô đều được đăng ký và vận chuyển đúng cách. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm