Đường ống bơm phồng xuyên hang động có thể làm điều kỳ diệu

Đã hơn bốn ngày tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan nhưng phương án giải cứu vẫn chưa được quyết.

Phương án cho đội bóng lặn ra đã phải hoãn do các cậu bé chưa đủ sức khỏe để đảm bảo an toàn. Phương án khoan lỗ từ bên trên hang động xuống nơi đội bóng ẩn náu để cứu các cậu bé ra vẫn chưa biết thế nào khi đến giờ nỗ lực thăm dò địa điểm khoan vẫn chưa thành công.

Phương án chờ nước rút gần như chắc chắn không thể thực hiện khi hệ thống máy bơm nước trong hang động ra ngoài không thể chạy đua với lượng nước từ ngoài hang động rỉ vào trong, lại đang có dự báo sắp có mưa bão lớn.

Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, chỉ huy chiến dịch cứu hộ Narongsak Osottanakorn họp báo khuya 6-7, thông báo phải hoãn việc cho đội bóng lặn ra ngoài vì các cậu bé chưa đủ khỏe. Ảnh: AFP

Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, chỉ huy chiến dịch cứu hộ - ông Narongsak Osottanakorn (thứ hai từ phải sang) họp báo khuya 6-7, thông báo phải hoãn việc cho đội bóng lặn ra ngoài vì các cậu bé chưa đủ khỏe. Ảnh: AFP

Trong lúc này, tỉ phú Mỹ Elon Musk (Tổng Giám đốc các công ty Tesla, Space X, Boring Company về công nghệ không gian) ngày 6-7 cho biết ông đã liên lạc với nhà chức trách Thái Lan và đã gửi một đội kỹ sư từ SpaceX và Boring Company đến hỗ trợ cứu các cậu bé ra ngoài.

“Các kỹ sư của SpaceX và Boring Company sẽ đến Thái Lan vào ngày mai để xem thử liệu chúng tôi có giúp gì được cho chính phủ Thái Lan không. Có thể có rất nhiều phức tạp khó có thể lường trước được nếu không trực tiếp ở đó” - ông Musk viết trên Twitter.

Tỉ phú người Mỹ Elon Musk đề nghị hỗ trợ giải cứu đội bóng nhí Thái Lan. Ảnh: AFP

Tỉ phú người Mỹ Elon Musk đề nghị hỗ trợ giải cứu đội bóng nhí Thái Lan. Ảnh: AFP

Theo ý tưởng của ông Musk, các kỹ sư sẽ tạo một đường ống nylon đưa vào đến tận chỗ đội bóng nhí, bơm phồng hơi cho nổi lên trên mặt nước. Các cậu bé có thể sử dụng đường ống này như một lối đi để thoát ra hang động. Đường ống này sẽ được điều chỉnh từng đoạn phù hợp với địa hình lồi lõm trong hang. Giữa lúc lực lượng cứu hộ đang băn khoăn phương án thì ý tưởng này có thể làm nên điều kỳ diệu, theo Bangkok Post.

Thực ra hai ngày trước đó ông Musk cũng cho thấy có ý muốn tham gia giải cứu đội bóng nhí khi viết trên Twitter: “Tôi nghĩ chính phủ Thái vẫn kiểm soát được tình hình nhưng tôi rất vui lòng hỗ trợ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm